Hôm nay,  

Xin Xóa Cho Indo 134 Tỉ Đô Nợ Vì Sóng Thần, Núi Lửa, Ăn Cắp

11/06/200600:00:00(Xem: 1412)

Mạng lưới liên tôn kêu gọi các nước trên thế giới xóa nợ cho Nam Dương để tránh cho nhân loại một thảm họa.

Vì Nam dương là một nước nghèo đông dân Hồi giáo nhứt thế giới chưa hàn gắn được hậu quả cơn sóng thần cách đây hai năm lại mới bị nạn núi lửa nữa. Do vậy các nước trên thế giới cần giảm nợ cho nước này để giúp cho nước này đối phó với thiên tai liên tiếp. Đó là một cách cứu trợ lâu dài cho Nam Dương.

Mạng lưới liên tôn này cũng nhắc lại trước bị hai thiên tai lớn nói trên, Nam Dương lại bị cơn khủng hoảng tài chánh ở Á châu năm 1997 khi vừa thoát khỏi 32 năm nằm dưới  ách độc tài của Suharto. Trong thòi gian dài này, Suharto đã ký vay nhiều món nợ lớn và nhiều món bất hợp pháp.

Trong một cuộc điều trần hữu thệ ở Ủy ban Thượng viện Mỹ, Gs Jeffrey Winters của  Northwestern University cho biết ít nhứt một phần ba số tiền Nam Dương vay của Ngân hàng Thế giới bị những người quyền cao chức trong của chế độ Suharto ăn cắp. 

Có ít nhứt $134 tỷ Đô nợ, Nam dương không thể trả được. Ít nhứt 20% dân số sống dưới mức nghèo  khó. Và mức thất nghiệp thường xuyên khoảng 20%. Năm 2004, cơn sóng thần làm cho Nam Dương phải tăng ngân sách y tế lên 10 lần. Trận núi lửa này phải tốn khoảng 500 triệu.

Trong khi đó mỗi ngày Nam Dương phải trả 2 triệu rưỡi tiền lời cho số nợ không lồ.  Nên tổ chức mạng lưới liên tôn này gồm có 75 tôn giáo trên thế giới chuyên vận động các nước giàu giảm hay xóa nợ cho các nước nghèo lên tiếng kêu gọi giảm nơ cho Nam Dương. Mạng lưới được các tổ chức dân quyền ở Paris và New York tích cực yểm trợ. 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.