Hôm nay,  

Liên Minh Toàn Cầu Báo Nguy: Khó Đẩy Lùi Bệnh Aids

28/05/200600:00:00(Xem: 2063)

Năm năm trước, một liên minh chống bệnh HIV/AIDS có tên Global Bussiness Coalition (GBC) quy tụ 15 thành viên, thuê trên 11 triệu nhân viên ở 200 quốc gia toàn cầu. Liên minh này được sự hỗ trợ của hầu hết các công ty thành viên. Sau những tặng vật đầu tiên của Bill và Melinda Gates Foundation, Quỹ Liên Hiệp Quốc và Viện Xã Hội Mở Rộng (Open Society Institute), liên minh này không nhận được thêm tiên từ  các quỹ hoặc các chính phủ.

Trong khi sự lớn mạnh của GBC tạo được nhiều ấn tượng mạnh mẽ, vẫn có những người không hề băn khoăn về việc đứng ngoài hay tham gia vào trận chiến chống Aids - mà lẽ ra chúng ta phải nhớ rằng chúng ta chưa hề đạt được thắng lợi. Một số nhỏ các nước nằm trong các vùng có nhiều nguy cơ nhiễm virus Aids là châu Phi, Ấn Độ, Nga, Ukraine và Caribbean. Các công ty vừa và nhỏ sử dụng thợ phi nông nghiệp hầu như không làm gì để giúp công nhân có thêm kiến thức và được tiêu khiển, vui chơi.

Nhiều công ty biện luận rằng họ chỉ có vài người hoặc không có công nhân nào ở Phi châu do vậy mà Aids không phải là vấn đề mà họ lưu tâm. Trong khi đó, các công ty khác có thể sử dụng sức mạnh của lĩnh vực hoạt động của họ để đứng vào cuộc chiến chống Aids. Các cơ quan truyền thông khổng lồ như Viacom/MTV, Reuters, TV5 (của Pháp), Time Warner/HBO và ba thành viên mới của GBC, BBC World Wervice Trust, Disney và Independent News and Media, có quyền lực lớn mạnh hơn cả bất cứ chính phủ nào khi muốn nói về nguy cơ của Aids. Một hoạt động đặc biệt nữa là việc sử dụng các ngôi sao bóng rổ của Hội Bóng Rổ Quốc Gia của Hoa Kỳ chuyển các thông điệp kêu gọi chống Aids, như Magic Johnson,Yao Ming.

Nhiều công ty lo lắng về hình ảnh tiêu cực có liên quan đến Aids. Đó là sự thật rất đặc biệt trong ngành vận chuyển, du lịch, khu vực chỉ có một vài công ty có liên quan, như Kerzner International, Virgin, United Airlines, Accor. Không ai muốn cảnh báo các du khách khi họ đến Caribbean chẳng hạn, đó là điểm thứ hai cần phải lưu ý chứ không phải chỉ có châu Phi mới bị bệnh dịch HIV/Aids lan tràn.

Nguồn tài nguyên rộng lớn và lý lẽ giải thích hùng hồn đã sẵn sàng cho cuộc chiến chống bệnh Aids. Nhưng một lần nữa, không ai băn khoăn về việc đứng trong hay đứng ngoài chiến dịch. Một điều không thể nào phủ nhận được: số người chết hoặc bị chẩn đoán HIV dương tính ngày càng đông thêm hàng năm. Điều cần phải nói là chúng ta đang thua trong cuộc chiến tranh chống Aids. Trong khi các chính phủ và các nhà thờ đã thất bại, các ngành kinh doanh có thể giữ vai trò lớn. Tuy nhiên, cho đến nay thì chúng ta mới chỉ sờ ở bề mặt của cuộc chiến mà thôi.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.