Hôm nay,  

Indonesia Động Đất: Chết 4600: Mỹ, Liên Âu Giúp 6.1 Triệu Đô

29/05/200600:00:00(Xem: 1783)

BANTUL  -     Trong lúc chờ được cứu giúp, nạn nhân động đất đào bới nhà sập để tìm lại quần áo, lương thực và tư trang đáng giá sau trận động đất cường độ 6.3 độ Richter vào lúc 5 giờ 54' sáng Thứ 7 gây thiệt mạng trên 4600 người, và hàng ngàn người bị thương - đây là tai họa tệ hại nhất tại Indonesia kể từ sau trận sóng thần cuối năm 2004. Ngòai ra, khoảng 450 hậu chấn đã được báo cáo, mạnh nhất là 5.2 độ Richter.

Nhiều người lo sợ động đất làm cho ngọn núi lửa đang chuyển mình phun nổ có thể gây thiệt hại nặng nề cho ngôn đền cổ nổi tiếng Prambanan có từ thế kỉ thứ 9. Thị trấn Bantul, với 2700 người chết và 80% nhà cửa bình địa, là nơi thiệt hại nhiều nhất giữa vùng quê hàng trăm dặm vuông của tỉnh Yogyakarta, trên đảo Java.

Các viên chức hữu trách cho biết số tử vong là 3875 - con số của Bộ xã hội cao hơn đã được điều chỉnh. Theo liên hội Hồng Thập Tự và Lưỡi Liềm Đỏ, khoảng 200,000 người trở thành không nhà - máu vương vãi khắp nơi ở bệnh viện của tỉnh lỵ Yogyakarta cùng với bông băng đã dùng. Thân nhân quạt cho các nạn nhân cắm lều tạm ở ngoài hành lang và bãi đậu xe của bệnh viện dưới cái nóng Tháng 5.

Tại làng Peni, dân chúng chưa bỏ cuộc - khoảng 20 người lôi ra được từ nhà sập xác của 1 phụ nữ và 3 người con, và đang cố tìm xác của người cha. Đa số người chết đã được chôn cùng trong ngày, theo lệ của đạo Hồi. Các viên chức Yogyakarta cho biết đền Borobudur thế kỉ thứ 7 không hư hại - 2 đền Borobudur và Pranbanan hàng năm thu hút gần 1 triệu du khách.

Tin mới nhận cho biết Hoa Kỳ đã quyết định chuyển ngân khẩn cấp 2 triệu rưỡi MK giúp Indonesia cứu trợ nạn nhân động đất. Ban đầu, TT Bush loan báo tài trợ 500,000 MK, nhưng vào chiều Thứ 7, con số về ngân khoản cứu trợ đã được tăng lên thành 2.5 triệu.

Liên Hiệp Au Châu quyết định 3.8 triệu MK cứu trợ khẩn cấp. Chương trình lương thực LHQ nhanh chóng gửi cứu trợ, gồm 1 chuyến bay chở chuyên viên y tế cùng với tiếp liệu, ngoài 1 chuyến hàng gồm 8 xe vận tải mì sợi và bánh lạt. Cơ quan bảo trợ nhi đồng UNICEF cũng chuẩn bị gửi đi nhà lều, vật dụng vệ sinh, hộp sơ cứu và học cụ. Con số tử vong do chính quyền loan báo là 4332 người.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.