Hôm nay,  

Kẹt Tiền, Mỹ Bán Cầu, Đường Cho Tư Bản Quốc Tế, Thu Phí

23/07/200600:00:00(Xem: 1508)

Cầu đường của Mỹ, xây dựng bằng tiền thuế của người dân Mỹ đã, đang, và sẽ bị chánh quyền Mỹ đem bán đứng cho các công ty ngoại quốc. Đây là lời báo động mới đây của thông tín viên Leslie Miller, Associated Press, thông tấn xã của Mỹ.  

Chỉ trong 1 ngày của tháng 6, Công ty liên doanh Tây ban Nha và Uc đã mua con đường có thu thuế lưu hành, đường Indiana Toll Road, giá $3.8 tỷ Đô. Công ty này  cũng mua con đường Austin đến Seguin trong 50 năm. Một công ty Uc khác mua con đường Virginia's Pocahontas Parkway trong  99 năm.. Còn công ty Canada đã từ lâu mua con đường Detroit và  Windsor và nhiều cầu qua có thu lộ phí ở  Alabama.

Theo một chuyên viên lão thành, kinh nghiệm chuyên sâu về cầu đường, Robert Poole, cho biết những nhà đầu tư ngoại quốc kiếm tiền nhiều hơn những chánh trị gia vận động cho việc bán cầu đường cho công ty ngoại quốc. Không phải những nhà đầu tư này mới làm ăn, họ đã sành sỏi khai thác cầu đường ở Au châu, bây giờ mới qua Mỹ. Giá xăng dầu lên ở Mỹ và hệ thống xa lộ xây dựng từ thập niên 50 của Mỹ đã buộc phải thay đồi hay sửa chữa đường đi cho gần hơn, ít kẹt xe hơn bằng nhiều nhiều cầu và làn đường qua phải nạp lộ phí.

Các nhà chánh trị viện dẫn lý do thiếu ngân sách để bán đứng trước, có tiền mà xây. Nhưng chung qui tiền đó người thọ thuế cũng phải chịu, chịu thêm một thứ thuế mới thuế qua cầu, qua đường phải nạp mải lộ.

Tại Quận Cam, nơi cộng đồng lớn nhứt của người Việt tọa lạc ngoài VN, sẽ trùng tu và làm thêm Xa lộ 91 người lái xe phải đóng lệ phí. Công ty cầu đường tư ở Cali được thầu giá 130 triệu, thu lệ phí từ năm 1995. Đó là một công ty con mà vốn phần lớn là của công ty mẹ của Pháp Compagnie Financiere et Industrielle des Autoroutes.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.