Hôm nay,  

Thượng Viện Ok Tự Do Mậu Dịch Với Singapore, Chile

02/08/200300:00:00(Xem: 4288)
WASHINGTON D.C. - Trong mục đích kich thich phát triển kinh tế nội địa của chính phủ Bush, việc mở các thị trường ngoại quốc vừa tiến 1 bước quan trọng với quyết định của Thượng Viện liên bang chấp thuận thiết lập tự do mậu dịch với Singapore và Chí Lợi - hiệu lực kể từ ngày tân niên dương lịch 2004.
Tỉ số phiếu biểu quyết lần lượt là 66/32 và 66/31. Với các văn kiện này, Chí Lợi trở thành quốc gia Nam Mỹ đầu tiên, và Singapore trở thành nước Đông Á đầu tiên có thương ước song phương với Hoa Kỳ để bỏ thuế nhập cảng, tiêu trừ các rào cản ngoài thuế, mở các dịch vụ tài chánh, và áp dụng luật bảo vệ tác quyền.
Trong lúc trị giá giao thương giữa Hoa Kỳ với Singapore và Chí Lợi không lớn lắm, lần lượt là 40 tỉ và 8.8 tỉ MK, hai thương ước này sẽ là khuôn mẫu cho các vùng tự do mậu dịch sắp tới ở Trung Mỹ và toàn thể Tây Bán Cầu.

Đại diện thương mại Hoa Kỳ Robert B. Zoellick tuyên bố "Hoa Kỳ sẽ tiếp tục thuc đẩy tự do mậu dịch ở quy mô toàn cầu".
Tuy nhiên, 1 số nghị sĩ không bằng lòng về 2 thương ươc đầu tiên phát sinh từ quyết định của Quốc Hội trong năm qua, cho phép nhà lãnh đạo hành pháp "thương lượng nhanh" mà Quốc Hội chỉ có thể chấp thuận chứ không được sửa đổi - cac vị này cho rằng văn phòng đại diện thương mại Hoa Kỳ đã vượt quá giới hạn, trong số này gồm quy định về gia hạn chiếu khán 1 năm cho 1400 công nhân Chí Lợi và 5400 công nhân Singapore.
Hoa Kỳ vẫn là chậm chân hơn Liên Hiệp Aâu Châu và cac nước khac trong việc điều đình tự do mậu dịch - không kể hiệp định tự do mậu dich ký với Canada và Mexico năm 1993, Hoa Kỳ chỉ mới có thêm thương ước với Israel và Jordan.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.