Hôm nay,  

Đồng Hồ Ghi Nợ Của Hoa Kỳ 8.3 Ngàn Tỉ Đô: Hết Chỗ Để Số

02/04/200600:00:00(Xem: 5260)
NEW YORK (AFP).-Tick: 20,000 đô; tock, một tiếng gõ khác: 20,000 đô nữa.

Nợ trong nước của Hoa Kỳ tăng nhanh đến mức mà 4 con số cuối cùng của chiếc đồng hồ đặt gần công trường New York's Time có vẻ chuyển động không ngừng, các con số cứ vọt cao lên mặc dù nó cũng cố gìm lại nhịp độ. Đó là chiếc đồng hồ lớn đếm nợ trong nước. Con số nợ hồi tuần rồi đọc được là 8.3 ngàn tỉ đô…

Vậy mà con số khổng lồ đó cũng chưa đủ.

Có thể trong hai năm tới, tổng số nợ của chính phủ Hoa Kỳ sẽ bùng nổ khi lên tới mốc 10 ngàn tỉ đô và chiếc đồng hồ sẽ không còn khoảng trống cho các con số cần phải ghi thêm vào. Chiếc đồng hồ đang đặt trong tình trạng nguy hiểm của chính nó khi bị đe dọa sẽ hư hỏng vì không còn dùng được nữa.

Chủ nhân chiếc đồng hồ, một nhà xây dựng và kinh doanh ngành địa ốc Douglas Durst, biết rõ vấn đề đó khi thấy rằng ngày mà nó không đếm được nợ chính phủ đang tới gần.

'Chúng tôi thực sự muốn nó đứng yên trong chốc lát,' Durst nói với ký giả AFP. 'Nhưng hiện nay với nhịp độ ghi thêm nợ chỉ gia tăng mà không giảm đi, chúng tôi đang nghĩ đến việc sắp xảy ra đó, có thể chỉ trong hai năm nữa thôi và chính xác là trước khi TT Bush rời khỏi Bạch Ốc vào năm 2009.'

Chiếc đồng hồ được cha của Durst phát minh, ông Seymour Durst, người đã nuôi dưỡng cảm xúc sâu xa về trách nhiệm tài chính và tin rằng sự chi xài phóng tay của chính phủ sẽ bị nguyền rũa.

Người anh lớn của Durst, đã chết năm 1995, nẩy ra ý nghĩ đó hồi những năm đầu thập niên 1980s khi sự thâm hụt tài chính Hoa Kỳ bắt đầu leo thang trong thời kỳ của TT Ronald Reagan, nhưng kỹ thuật lúc đó không giúp ông thực hiện ngay lập tức ý tưởng của ông.

Đồng hồ nguyên mẫu 11 foot và 26 foot (3.3 m và 8.9m) được đặt thẳng đứng, cách công trường Manhattan's Times một block đường vào năm 1989 khi nợ quốc gia của Hoa Kỳ đứng ở con số 2.7 ngàn tỉ đô.

Tin rằng tấm bảng hiệu giúp ích cho mục đích của nó, gia đình Durst kéo cái chốt năm 2000 với số nợ tổng cộng khoảng 5.7 ngàn tỉ đô và phần đóng góp của mỗi gia đình riêng rẽ cho nền kinh tế cũng đứng ở con số 74,000 đô.

Nhưng ông chỉ phải chờ đợi có 2 năm trong thời kỳ TT Bush. Nợ quốc gia đã tăng vọt lên trong năm 2002 tới mức 6.1 ngàn tỉ đô và các con số trên chiếc đồng hồ đã chuyển động nhanh chưa từng có.

Năm 2004, chiếc đồng hồ cũ bị giật xuống và bị thay thế bằng một cái đồng hồ kiểu mới hơn với niềm hy vọng sẽ quay trở lại những con số đáng mừng. Nhưng 'chúng ta không có được niềm sung sướng với cái đồng hồ này,' ông nói.

Tuần rồi, 'phần của mỗi gia đình' đóng góp cho nền kinh tế đọc được trên chiếc đồng hồ là con số 90,000 đô.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.