Hôm nay,  

Tướng Tư Lệnh Phi Tố Mã Lai Chiếm Nhiều Đảo Trường Sa

23/06/199900:00:00(Xem: 5738)
MANILA (Reuter).- Bộ trưởng Quốc phòng Phi Orlando Mercado tố cáo Malaysia đã chiếm và xây dựng nhiều cơ cấu trong một khu vực được Phi xem là của mình trong quần đảo Trường Sa và yêu cầu phải có một sự phản đối ngoại giao chính thức.
Nhưng Bộ ngoại giao Phi cũng như Phủ Tổng thống Phi thì có một thái độ dè dặt hơn, cho rằng đây là một “vấn đề gia đình” và nó sẽ được giải quyết thân thiện giữa hai quốc gia, cả hai đều là hội viện của khối ASEAN.
Ông Mercado đã cho phổ biến hình ảnh của những co sở mà Malaysia đã xây dựng trên một mỏm đá. Ngoài ra trong một cuộc họp báo ông Mercado cũng nói rằng Malaysia đã chiếm hai hòn san hô mà Phi cho là thuộc chủ quyền của mình.
Ông Mercado tuyên bố rằng ông đã trình bày sự việc lên Tổng thống và yêu cầu phải có một sự phản đối chính thức.

Hôm tuần rồi, Malaysia tuyên bố rằng họ không chiếm đóng đảo đó và chỉ gởi tới đó những nhà khoa học và nghiên cứu trên hòn san hô trong quần đảo Trường Sa đang có sự tranh chấp.
Nên nhớ rằng năm rồi Phi cũng đã phản đối việc Trung quốc chiếm đóng Mischief Reef và xây dựng trên đó một căn cứ quân sự trong khi Trung quốc cho rằng đó chỉ là nơi trú ngụ của ngư phủ.
Ông Mercado cho rằng vì Trung quốc chiếm đóng Mischief Reef nên các quốc gia khác cũng xây căn cứ trên những hòn đảo mà họ cho là thuộc chủ quyền của họ trong quần đảo Trường Sa
Tuy nhiên bộ ngoại giao Phi thì cho rằng “chúng tôi chưa thể đưa ra ngay một lời phản đối vì chúng tôi chưa có đủ các sự kiện. Chúng tôi đang chờ có thêm sự kiện.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.