Hôm nay,  

Hội Nghị Asean Bế Mạc, Hứa Tự Do Mậu Dịch Với Nhật, Hàn

31/07/200200:00:00(Xem: 3701)
BANDAR SERI BEGAWAN - Các Ngoại Trưởng của khối ASEAN đã kết thúc 2 ngày họp thường niên với tuyên cáo phối hợp chống khủng bố và dành nỗ lực giải quyết các tranh chấp lãnh thổ.

Sau hội nghị, 10 Ngoại Trưởng đã họp với các đại diện ngang cấp của Trung Quốc, Nhật và Nam Hàn. Các Ngoại trưởng Tang Jiaxuan, Kawaguchi và Choi Sung hong vừa tới thủ đô Brunei tối Thứ 2.

Thái Tử Bolkiah, Ngoại Trưởng của nước chủ nhà Brunei, nhận xét rằng 1 năm vừa qua là thời gian của những cuộc đối đầu rộng lớn, ông không thể nhắc lại riêng 1 vụ nào - theo lời ông, khối ASEAN đã vượt ra ngoài tinh thần truyền thống.

Ông Rodolfo Severino, Tổng thư Ký của ASEAN, cảm tưởng chung của ông là lạc quan. Các Ngoại Trưởng ASEAN dự trù ngày mai thứ tư ký thông cáo chung về chống khủng bố với Ngoại Trưởng Hoa Kỳ.

Trong Thông Cáo Chung xác định các biện pháp hợp tác chống khủng bố, và các tội phạm xuyên quốc gia, từ buôn người, ma túy, rửa tiền, và hải tặc, ASEAN cũng dự định 1 kế hoạch về luật ứng xử tại biển Đông, nơi có tranh chấp giữa 5 nước hội viên ASEAN và Trung Quốc về quần đảo Trường Sa có tiềm năng dầu mỏ.

ASEAN cũng sẽ xem xét kế hoạch khả thi để lập vùng tự do mậu dịch Đông Á, bao gồm Nam Hàn và Nhật Bản. Ngoài ra, tân quốc gia Đông Timor sẽ được mời dự các hội nghị cấp Bộ Trưởng của ASEAN trong tương lai.

Trong khi đó, tại Kuala Lumpur, Ngoại Trưởng Hoa Kỳ trấn an Thủ Tướng Malaysia rằng Bạch Oác tán thành 1 quốc gia Palestine như là 1 phương hướng đạt tới hòa bình tại trung Đông.

Ông Colin Powell cho biết cả 3 cuộc hội đàm với Thủ Tướng, Phó Thủ Tướng và Ngoại Trưởng của Malaysia, đều nói tới cuộc khủng hoảng Trung Đông - nhân dịp này, ông đã mô tả viễn kiến của TT Bush, bao gồm ý định biến thành hiện thực quốc gia Palestine.

Sau thời gian ghé thăm Malaysia, Ngoại Trưởng Hoa Kỳ đã bay đi Singapore nhiều Thứ 3. Sau 2 ngày dự hội nghị thường niên của diễn đàn khu vực ASEAN, ông Powell tới Indonesia và Philippines.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.