Hôm nay,  

Bão Floyd: 2 Triệu Dân Di Tản, Florida Ban Tình Hình Nguy Cấp

15/09/199900:00:00(Xem: 4983)
MIAMI (AP).- Hơn 2 triệu người đã được khuyên phải tản cư khỏi bờ biển phía Tây hôm thứ hai để tránh trận bão Floyd, một trong những trận bão lớn từng hăm dọa nước Mỹ, đang tiến vào Florida với sức gió mạnh 155 dặm giờ.
Bão Floyd rộng lớn hơn bão Andrew đánh vào Florida năm 1992, từng gây thiệt hại 25 tỷ mỹ kim và làm cho 26 người chết và 160.000 người không nhà ở.
Các nhà tiên đoán thời tiết cho biết bão Floyd sẽ thổi qua quần đảo Bahamas trông đêm nay và sẽ tiến vào đất liền trong vài ngày nữa, giữa vùng trung bộ Florida và South Carolina. Họ tiên đoán rằng bão sẽ gây ra những thiệt hại khủng khiếp.
Thống đốc Jeb Bush nói: “Bão Andrew đánh vào Miami lúc giữa đêm và nó làm cho người ta bị ám ảnh. Nhưng bây giờ là một trận bão mạnh... và 3 lần lớn hơn”.
Hôm thứ hai thống đốc Jeb Bush đã ban hành tình trạng khẩn cấp, cho phép ông sử dụng Vệ Binh quốc gia và cho phép tiểu bang hạ lịnh tản cư và ngưng việc thu tiền trên các xa lộ.
Bão có thể nguy hiểm ngay khi ở ngoài khơi xa. Sức gió ít nhứt là 74 dặm/giờ, có thể phát triển tới 125 dặm/giờ. Sức gió của bão Andrew trước đây chỉ có 25 hay 30 dặm.
Với sự báo động có hiệu lực từ hôm thứ hai từ Florida City, ở phía Nam Miami tới Brunswick, ở Georgia, dân cư dọc theo 400 dặm ở bờ biển đã tới các cửa tiệm mua đồ hộp, và nước uống. Các tàu bè của Hải Quân đã rời các hải cảng để tránh khu vực của bão thổi qua, và phi cơ của không quân đã đươc gởi sâu vào nội địa.
Các giới chính thức cho biết có hơn một triệu người được yêu cầu tản cư khỏi Florida, trong đó có 272.000 người của quận Miami-Dade.

Tiểu bang Georgia cũng dang lo phòng tránh bão từ thành phố Brunswick tới Savanna trêm một khoảng dài 70 dặm. Các nhà tiên đoán thời tiết cho biết bão có thể phát triển tới South Carolina vào tối thứ hai. Dân cư dọc theo bờ biển từ Brunswicj tới Savannah đã được yêu cầu phải tản cư.
Tại trung tâm phóng hỏa tiễn Kennedy, chỉ cao hơn mặt nước có 9 bộ, 12.500 công nhân ở đây đã rời khỏi chỗ làm, chỉ để lại một ít người, nhưng họ cũng sẽ phải tản cư nếu sức gió quá mạnh. Có thể đây là một sự tản cư hoàn toàn chưa từng có tại trung tâm nầy.
Có ba hỏa tiễn của cơ quan NASA để trong kho và các kho nầy có thể chịu đựng được với sức gió 105 dặm/giờ. Một hỏa tiễn thứ tư để trong kho có thể chịu đựng sức gió 125 dặm/giờ. Có bốn hỏa tiễn trị giá hàng chục triệu mỹ kim đang để trên giàn phóng không thể tản cư đi đâu được.
Ông Jerry Jarrell, giám đốc Trung tâm Quốc gia về bão, cho biết rằng bão di chuyển nhanh hơn là sự tiên đoán. Các nhà tiên đoán thời tiết hy vọng rằng nó đi lên hướng Bắc để tránh gây nạn cho Florida. Nhưng tới chiều thứ hai, chẳng có dấu hiệu gì về một sự chuyển hướng mong muốn.
Vào hồi 5 giờ chiều giờ GMT, bão còn cách Miami 425 dặm về phía Đông-Đông-Nam, chỉ cách San Salvador ở Bahamas 50 dặm.
Bão di chuyển về phía Tây với tốc độ 16 dặm giờ và sức gió là gần 155 dặm/giờ, chỉ dưới mức bão số 5 một chút là loại bão cao cấp nhứt trong việc xếp loại.
Chỉ có hai lần loại bão hạng 5 đánh vào nước Mỹ mà người ta còn giữ được tài liệu: năm 1935 nhân ngày lễ Lao Động (Labor Day) thổi vào vùng Florida Keys làm cho 423 người chết và bão Camille thổi vào tiểu bang Mississipi năm 1969 làm cho 256 người chết. Bão Andrew năm 1992 thuộc loại bão hạng 4.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.