Hôm nay,  

Apec Xin Cho Hoa Lục, Đài Loan Cùng Vào Wto Cuối Năm Nay

08/09/199900:00:00(Xem: 5336)
AUCKLAND (Kyodo) - Các nước hội viên trong diễn đàn APEC hiện đang cứu xét đến việc kêu gọi sớm kết thúc các cuộc thương thuyết để cho Trung Quốc và Đài Loan cùng gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) trước ngày họp của cấp bộ trưởng WTO vào cuối năm nay. Các nguồn tin APEC cho biết như trên hôm thứ ba 7-9.
Một dự thảo tài liệu, được phổ biến trong giới chức sắc cao cấp của APEC, đề nghị họ thôi thúc các Ngoại trưởng ghi nhận tiến bộ đã đạt được trong cuộc thương thuyết cho phép Trung Quốc và Đài Loan gia nhập WTO và kêu gọi kết thúc các cuộc đàm phán đó vào dịp sớm nhất nếu có thể trước cuộc Hội nghị Bộ trưởng WTO sẽ diễn ra tại Seattle (Mỹ) từ 30-11 đến 3-12-1999.
Tài liệu đã được phân phối bởi Tân Tây Lan, nước chủ nhà cuộc họp thượng đỉnh cấp bộ trưởng và cấp lãnh đạo quốc gia từ ngày 9 đến 13-9.

Các nguồn tin nói những giới chức cao cấp đã thảo luận về sự đóng góp của APEC cho WTO trong cuộc họp sơ bộ của họ hôm thứ ba 7-9 và không có sự phản đối về phần tài liệu trong báo cáo.
Họ nói điều có ý nghĩa là cả Trung Quốc và Đài Loan đều được đặc biệt nhắc đến trong dự thảo báo cáo. Dự thảo này cần được các giới chức hoàn tất để sẵn sàng cho sự phê chuẩn của các cấp bộ trưởng.
Họ ngỏ ý tin tưởng rằng Hoa Kỳ và Trung Quốc sẽ đạt đến một giải pháp cho Trung Quốc gia nhập WTO trong cuộc họp giữa Tổng Thống Bill Clinton và Chủ tịch Giang Trạch Dân sẽ diễn ra vào cuối tuần này.
Một giới chức Đài Loan nói đã có một sự “đồng thuận” giữa các chức sắc cao cấp để yêu cầu các vị bộ trưởng kêu gọi cho cả Trung Quốc và Đài Loan gia nhập có thể là trước ngày họp cấp bộ trưởng của WTO.
Hai hội viên của APEC là Nga và Việt Nam chưa được vào WTO.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.