Hôm nay,  

1 Sứ Quân A Phú Hãn Trở Cờ, Bị Lính Mỹ Đột Kích, Giết 18

29/01/200300:00:00(Xem: 4402)
BAGRAM - Tin quân sự cho biết lực lượng Mỹ và đồng minh đã giao chiến với 80 loạn quân thuộc quyền sứ quân nổi loạn Hekmatyar tại vùng núi đông nam Afghanistan, 15 dặm phía bắc Spinboldak, gần biên giới Pakistan.
Ít nhất 18 loạn quân bị tiêu diệt - phía đồng minh không tổn thất.
Phát ngôn viên căn cứ Bagram, đại tá Roger King, cho biết đây là cuộc tập trung địch quân lớn nhất kể từ cuộc hành quân Anaconda cách đây 9 tháng.
Một phát ngôn viên khác nói có 200 quân nhân lực lượng đặc biệt Hoa Kỳ tham chiến, một số quân bộ chiến đang tới thêm.
Trận đánh bùng nổ hôm Thứ 2, từ 1 vụ nổ súng nhỏ trong luc lực lượng Mỹ và lực lượng đồng minh Afghanistan khai quang 1 khu vực.
Một nghi can khai có tập trung quân trong vùng núi, các trực thăng tấn công Apache liền được phái đi tìm hiểu đã bị bắn bằng súng nhỏ, sư đoàn 82 Nhảy Dù lập tức phản ứng bằng chiến đấu cơ ném bom 500 pound và 2000 pound.

Đại tá King nói "có tin tình báo từ 5, 6 tháng cho biết sứ quân Hekmatyar âm mưu liên kết với tàn binh Taleban và Al-Qaeda.”
Ông Hekmatyar là 1 lãnh tụ du kich thời kháng chiến chống Nga thập niên 1980, sống lưu vong trong 5 năm Taleban cầm quyền, về nước sau ngày Taleban tan rã.
Tình báo Tây Phương ngờ rằng sứ quân Hekmatyar nhận tiền tài trợ từ Iran. Hồi Tháng 9-2002, có tin Hekmatyar huấn luyện quyết tử quân nhắm đánh Hoa Kỳ và các lực lượng Kabul - vào thời gian đó, 1 thuộc cấp của Hekmatyar tên Safi khai rằng một số phần tử Taleban đã liên minh với các thuộc hạ trong trung đoàn tử đạo Lashkar Fedayan-e-Islami của Hekmatyar.
Người ta tin rằng các loạn quân trung thành với Hekmatyar có cảm tình với Taleban và Al-Qaeda.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.