Hôm nay,  

Algeria Lo Bầu Quốc Hội, Đối Lập Tẩy Chay

30/05/200200:00:00(Xem: 3717)
ALGIERS - Cuối tuần này, cử tri nước Algeria tại miền bắc Phi Châu đi bầu Quốc Hội. Mặt Trận các Lực Lượng Xã Hội (FFS) và Tập Hợp vì Văn Hóa và Dân Chủ (RCD) là các chính đảng đối lập đã phát động tẩy chay.

Theo chủ biên của nhật báo El-Youm nhận xét là tẩy chay sẽ diễn ra quy mô vì dân chúng không quan tâm tới bầu cử, và không nhìn thấy lối thoát cho các thảm trạng của xã hội mà họ đang phải chịu đựng.

Ông này tiên đoán chính quyền sẽ giảm bớt con số trong thông báo về số lượng cử tri không đi bỏ phiếu. Algeria có khoảng 18 triệu cử tri để bầu quốc hội 389 người vào ngày mai.

Trên 100,000 người thiệt mạng, đa số là thường dân, sau 10 năm nổi dậy của phong trào Hồi Giáo chống chính phủ quân sự cầm quyền từ năm 1992. Cuộc tổng tuyển cử gần đây nhất, năm 1997, cũng bị tố cáo là gian lận. Lãnh tụ FFS nói : chúng tôi tẩy chay vì các lý do sau đây (1) là các định chế hiện nay là kết quả của cuộc bầu cử gian lận các năm 1995, 1997, 1999, và (2) là vì chúng tôi biết trước cuộc bầu cử ngày mai cũng là gian lận.

Đương kim Thủ Tướng Ali Benflis, lãnh tụ của Mặt Trận Giải Phóng Quốc Gia, lập luận rằng để chấn chỉnh luật pháp thì phải thông qua quốc hội, và vì vậy cần dùng lá phiếu để đem lại các thay đổi.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.