Hôm nay,  

Quốc Hội Bàn Phế Chức Yeltsin: Tội Xóa Tên Liên Xô, Bán Đứng Nga

15/05/199900:00:00(Xem: 8268)
MOSCOW (AP).- Hôm Thứ Sáu, các nhà lập pháp đã tranh cãi và la ó trong việc đòi truất phế TT Yeltsin trong khi điện Kremlin cảnh cáo rằng mọi hành dộng nào có ý cách chức TT đều bị xem như một sự khai chiến và sẽ đẩy đất nước tới một cuộc khủng hoảng.
Phủ TT Nga đã đưa ra một lời cảnh cáo mạnh mẽ trong khi Viện Duma bắt đầu thảo luận cuộc điều trần về 5 điểm cáo buộc TT Yeltsin.
Các nhà lập pháp đã tranh cãi với nhau bằng những bài diễn văn sôi nổi, chống hay chủ trương việc truất phế TT Yeltsin. Các dân biểu đối lập cho rằng ít nhứt TT Yeltsin cũng sẽ bị buộc 1 trong số 5 tội được nên lên.
Một nhân vật chính thức của điện Kremlin nói với hãng thông tấn TASS rằng việc truất phế TT Yeltsin sẽ làm cho tình hình chính trị thêm nguy ngập và là một sự khiêu chiến. Nhân vật đó nói rằng quyết định của TT Yeltsin rất bất ngờ. Điều nầy có ý nghĩa rằng TT Yeltsin có thể giải tán Hạ Viện nếu Hạ Viện chấp thuận việc truất phế.
Ông Vladimir Zhirinovsky, một phần tử quốc gia mà đảng ông ủng hộ TT Yeltsin, la to lên rằng TT Yeltsin không thể bị truất phế vì khối NATO đang dội bom Nam Tư cũng là một sự hăm dọa đối với Nga. Ông la to lên giữa hội trường: "Chúng ta đang có một kẻ thù bên ngoài. Họ sẽ tiêu diệt chúng ta. Họ dang dội bom Nam Tư... vì thế họ có thể dội bom Moscow sau đó".
Các dân biểu Cộng sản thì ủng hộ phản ứng lại bằng những lời kêu gọi rất cảm động để truất phế TT Yeltsin. Ôg Sergei Baburn tố cáo TT Yeltsin chỉ chú ý tới chính quyền chứ không chú ý tới dân.

Hôm Thứ Sáu, các dân biểu nghe 5 nhân chứng, phần lớn nói về tính cách pháp lý của việc truất phế TT. Và 25 nhân chứng khác, trong đó có ông Gorbachev đã không đến. Phần lớn các nhân chứng đều chống lại việc truất phế, và Viện Duma không có quyền buộc họ phải tới. Cuộc bỏ thăm để truất phế sẽ được tiến hành vào thứ bảy, mặc dầu cò vài dân biểu cho rằng có thể là trong ngày hôm Thứ Sáu. Nếu chỉ có một điều cáo buộc được chấp nhận thì có thể xem như TT Yeltsin có thể bị truất phế. Trong số 5 điều cáo buộc, điều liên quan tới cuộc chiến tranh ở Chechnya được xem như có thể dễ được chấp nhận nhứt.
Các tội cáo buộc Yeltsin là: phá hủy Liên Xô, bán đứng Nga cho Tây Phương, khởi chiến tại vùng ly khai Chechnya, giải tán bất hợp pháp quốc hội năm 1993, và diệt chủng chống lại đất nước Nga với các chính sách làm hư hỏng kinh tế và hệ thống bảo hiểm sức khỏe và làm tuổi thọ dân suy giảm.
Nhưng viện Duma có chấp thuận truất phế TT Yeltsin thì đó cũng chỉ là bước đầu và TT Yeltsin còn nhiều thuận lợi khác. Muốn truất phế được TT Yeltsin thì phải có 2/3 Tòa án Tối cao và Tòa án Hiến pháp chấp thuận và sau cùng là 2/3 Hội đồng Liên bang.
Tt Yeltsin từ chối không đến viện Duma nhưng một phái viên của ông có tới và phủ nhận mọi sự cáo buộc, cho rằng những cáo buộc đó là vô căn cứ.
Tuần tới Viện Duma mới nói tới chuyện thảo luận việc tấn phong ông Stepashin làm thủ tướng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.