Hôm nay,  

Hạ Viện Ok Quĩ Hàng Chục Tỷ Vì Mỹ Đang Thiếu Gián Điệp

15/05/199900:00:00(Xem: 8989)
HOA THỊNH ĐỐN (VB-htn).-Sau một loạt những thất bại trong ngành tình báo, hôm thứ năm Hạ Viện Hoa Kỳ đã chấp thuận một ngân sách còn lớn hơn ngân sách Tổng thống Clinton đệ nạp, mà người ta đoán rằng lớn hơn cả ngân sách 26.7 tỷ mỹ kim của năm 1998. Năm 1998 là năm đầu tiên ngân sách dành cho CIA được công bố.
Những thất bại của ngành tình báo quốc ngoại được các dân biểu nói đến trước khi bỏ phiếu chấp thuận ngân sách là vụ các bí mật nguyên tử mất về tay gián điệp Trung Cộng, và gần nhất là vụ ném bom lầm tòa đại sứ Trung Cộng ở Belgrade, vì CIA đã dùng một bản đồ cũ cách đây 5 năm, trong khi tòa đại sứ Trung Cộng ở Nam Tư mới có cách đây 2 năm.
Người ta không được biết ngân sách tình báo Hạ Viện chấp thuận cho năm 2000 là bao nhiêu, chỉ được biết khoảng 1% lớn hơn ngân sách Tòa Bạch Ốc đệ nạp. Chỉ sau khi Thượng Viện thông qua, và Tổng thống ký tên ban hành, dự luật ngân sách mới thành luật.

Dân Biểu Porter Gross, chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện, trả lời một cuộc phỏng vấn vào hôm thứ năm nói rằng tình trạng tệ hại xảy ra vì mấy năm qua, ngành Tình báo không được đầu tư đúng mức. Do đó, việc tái tạo cũng không thể tiến nhanh được. Được biết, số tiền gia tăng sẽ được dùng để tăng cường ngành phản gián. Vụ gián điệp Trung Cộng lấy được các bí mật từ Trung tâm Thí nghiệm Võ khí nguyên tử Los Alamos góp phần vào việc gia tăng này. Dân biểu Gross nói sự phòng vệ bảo mật cần phải mạnh mẽ hơn. Ông cũng nói CIA thiếu nhiều phân tích gia. Ông không ngần ngại nói rằng Mỹ cần có gián điệp ở khắp nơi trên thế giới, và ở bất cứ đâu.
Một chi tiết đính kèm vào trong Dự luật là Quốc Hội muốn CIA tường trình về sự thành lập của Lực lượng Kháng chiến Kosovo. CIA cũng bị đòi phải tường trình về cái chết của cựu Tổng thống Chí Lợi Allende trong cuộc đảo chánh thành công của Tướng Pinochet, nhà độc tài 83 tuổi hiện đang mắc kẹt ở Anh quốc. Các tài liệu đã phố biến thấy CIA từng tham dự lật đổ tổng thống Allende và chính phủ cộng sản của ông ta.
Dự luật cũng có khoản cấm CIA tham dự vào việc buôn bán phân phối ma túy. Giám đốc CIA có nhiệm vụ phải tường trình về gián điệp thương mại ngoại quốc trên các bí mật thương trường, môn bài và phát triển kỹ thuật, kể cả phải phân tích các hiệu quả trên việc thặng dư thương mại và nhân công Mỹ. Theo dân biểu Gross, CIA ngày nay còn phải đương đầu với các vụ buôn bán ma túy, khí giới giết người hàng loạt, trên toàn cầu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.