Hôm nay,  

Toronto Thi Thơ Trình Diễn: 36 Nhà Thơ Quốc Tế Về La/hét

31/08/200300:00:00(Xem: 4691)
TORONTO, Canada (Aug. 27, InsideToronto) - Thi ca luôn luôn phê phán xã hội, và một cư dân Scarborough đang truyền đi các lời như thế khắp Toronto và vượt xa hơn.
Như vài dòng trong một bài thơ điển hình của Dwayne Morgan như sau: "Khi Tiến sĩ CNN vặn lên guồng máy tuyên truyền của ông/Dân chúng sẽ hét lên phải lấy mắt đền mắt/Nhưng có ai trong chúng ta sẽ từng thấy""
(Chú thích: Mấy câu trên của nhà thơ Canada này chỉ trích Mỹ về các cuộc chiến trả thù. CNN là đài truyền hình Hoa Kỳ có phát hình khắp thế giới. Chữ Tiến Sĩ có nghĩa là tự cho là biết hết cả. Mắt đền mắt là đòi trả thù. Mà đền mắt rồi thì ai còn thấy nữa. Thực sự đài CNN vẫn khá trung thực, hơn các đài diều hâu như Fox xa.)
Là một trong những nhà thơ làm việc hăng say nhất của Toronto, Morgan, người sống gần các đường Midland và Finch, đã thành lập một diễn đàn cho các nghệ sĩ nhiều bộ môn (nhóm này lấy tên: Up From The Roots Entertainment), chia sẻ sân khấu với các tay nhạc rap như Kardinal Offishall và Choclair, và đã thắng các giải thưởng về các đĩa ghi âm lời thơ của anh.
Anh vẫn tổ chức hàng tháng cuộc thi thơ trình diễn tại Roots Lounge Slam đã dẫn tới điều mà Morgan gọi là "sự kiện sẽ đưa Toronto vào bản đồ của chữ được thốt lên."

Morgan sẽ tổ chức cuộc thi thơ quốc tế Toronto International Poetry Slam vào chủ nhật sắp tới tại Lula Lounge, nơi mà 36 nhà thơ trình diễn từ khắp thế giới sẽ về mà đọc/la/hét thơ để tranh giải thưởng 1,000 Mỹ Kim. Morgan nói, chủ yếu là giải trí, và các giám khảo sẽ chấm điểm các nhà thơ theo các tiêu chuẩn về nội dung, sự trình diễn và sức rung động nói chung.
"Tôi muốn người ta ý thức rằng chữ được nói lên là điều vui rồi," anh nói với giọng dịu dàng - giọng này che giấu khía cạnh ưa ra ánh đèn sân khấu của một nhà thơ trình diễn. "Những cuộc thi thơ trình diễn này kéo cả khán thính giả liên hệ vào, cho họ một cơ hội để hét lên phản đối hay là la lớn hoan hô."
Nhà thơ 28 tuổi này là một trong những người ủng hộ bộ môn thơ trình diễn, một hình thức nghệ thuật cần bộc lộ trên khuôn mặt của bạn hơn là chữ nằm trên giấy. Bạn hãy hình dung về chữ được nói/la/hét lên (và cuộc thi thơ trình diễn, gọi tắt là slam) trông như là vần điệu hip-hop mà không có nhạc giữ nhịp.
Morgan nói, "Mục tiêu là trình diễn với hướng thiên về giải trí. Khán giả mong đợi điều đặc biệt, nên người trình diễn phải đưa tác phẩm xuất sắc ra."
Morgan nhiều năm nay đã đi tới nhiều nơi như Anh Quốc, Đức, Jamaica, Trinidad và Hoa Kỳ để đọc/la/hét/trình diễn thơ anh.
Nếu bạn muốn biết thêm chi tiết về cuộc thi thơ trình diễn The Toronto International Poetry Slam, haỹ gọi 416-822-1465.
(Performance poetry là thơ trình diễn. Các tác phẩm không phải là thi tập in lên giấy, mà là các đĩa CD hay băng video. Chữ "slam" nghĩa là thi thơ trình diễn.)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.