Hôm nay,  

Crg: Đã Đánh Tan Phần Lớn Al-qaeda

12/11/200300:00:00(Xem: 4615)
LONDON - Một phúc trình của Nhóm kiểm soát các bất trắc (Control Risks Group - CRG, trụ sở London) hôm thứ ba mô tả hệ thống al-Qaeda của Bin Laden là đã tan rã phần lớn, nhưng mối đe dọa phát sinh tử các phần tử Hồi Giùao cực đoan còn cao, và phát triển khó theo dõi.
Số quốc gia mà cơ sở thương mại ngoại quốc bị đe dọa an ninh ở mức trung bình trong năm 2004 là 71, gồm 14 quốc gia trước đây ở mức "đe dọa thấp".
CRG là 1 công ty tư cung cấp các tham vấn về an ninh cho các doanh nghiệp.
Nhiều nước trong số có đe dọa an ninh ở mức trung bình thuộc Vùng Vịnh, gồm : Saudi Arabia, Kuwait, Bahrain, Oman và Qatar.
Các nước trở nên kém an ninh hơn là Thái Lan, Bolivia và Morocco. CRG không thể cho biết năm 2003 bao nhiêu trong 190 quốc gia được khảo sát bị coi là có mức độ đe dọa bậc trung - số nước có mức đe dọa cực cao là Burundi, Somalia và Liberia.
Trong bản tóm tắt trước khi có công bố chính thức, những nước có mức đe dọa khủng bố thấp gồm Hoa Kỳ, Canada, Australia và phần lớn Tây Aâu.

Ông Kevin Rosser, 1 trong các tac giả của phuc trình, nói: các nỗ lực chống khủng bô toàn cầu, gồm các vụ bắt thủ lãnh al-Qaeda như không tặc Khalid Sheikh Mohammed chủ mưu vụ 11-9, đã làm tê liệt đáng kể hệ thống al-Qaeda - ông nói "Tổ chức al-Qaeda tồn tại vào thời điểm 11-9 không còn thực sự hiện hữu, mà phần lớn đã tan rã".
Tuy nhiên, trùm Bin Laden còn tại đào và không phải ai cũng đồng ý với thẩm định trên.
Các viên chức Saudi Arabia tin rằng vụ nổ xe bom ở Riyadh hôm Thứ 7 (thiệt mạng 17 người) có những đặc điểm tương đồng với cách hành động của al-Qaeda.
Hôm chủ nhật, Thứ Trưởng ngoại giao Hoa Kỳ Richard Armitage tuyên bố trong luc công du Trung Đông rằng riêng ông tin rằng Al-Qaeda chịu trach nhiệm vụ đánh bom cư xá Muhaya tại thủ đô Saudi.
Theo ông Rosser, chủ tâm của quân khủng bố nhắm đánh các mục tiêu dân sự, sự hiện diện quân sự mạnh của Hoa Kỳ và tâm lý chống Tây Phương trên thế giới có nghĩa rằng nguy cơ về các trận tấn công mới còn cao.
Phúc trình của CRG viết "Trong năm 2004, khu vực sẽ chứng kiến nguy cơ bị tấn công cao nhất sẽ là Trung Đông, nam Á và đông nam Á".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.