Hôm nay,  

Cali: 600 Chiếc Cầu Cũ, Yếu Sợ Sụp Đổ Khi Chấn Động

19/03/200600:00:00(Xem: 5379)
Bài báo của Sharon Bernstein đăng trên tờ Los Angeles Times ngày 12-3 viết như sau.

Tờ Times đã rà soát lại các dữ liệu của các thành phố và Tiểu bang, phát hiện gần 600 chiếc cầu bắc qua sông và các cầu vượt mà theo các viên chức, đang đứng trước nguy cơ có thể đổ sụp, đặc biệt khi mặt đất bị chấn động, nếu không được sửa chữa kịp thời. Quận Los Angeles có một số cầu trong tình trạng đó, chẳng hạn như cầu Hyperion ở Silver Lake và cầu Art Deco 6th Street bắc qua sông Los Angeles.

Bộ Giao Thông tiểu bang California đã làm được nhiều việc: sửa chữa gần 2,200 chiếc cầu bị hỏng do động đất, mặc dù trong số đó vẫn còn 11 chiếc cầu còn phải sửa chữa lại cho phù hợp. Tiểu bang đã chi 2.4 tỉ đô từ năm 1989, ngay thời điểm xảy ra trận động đất Loma Prieta làm đổ nhào freeway ở Oakland, khiến 43 người thiệt mạng.

Tuy nhiên, chính quyền địa phương than thở rằng họ không được cung cấp đủ tài chính để trùng tu cầu, cả những nhịp cầu đang phải 'chuyên chở' hàng ngàn phương tiện vận chuyển qua lại mỗi ngày.

Vùng đất Southland cũng có nhiều chiếc cầu nằm trong danh sách nguy cơ đó, như: La Cienega Boulevard bắc qua Ballona Creek; Avenue 26 bắc qua Arroyo Seco; Imperial Highway bắc qua sông San Gabriel tại Eowney và Norwalk; Van Buren Boulevard bắc qua sông Santa Ana ở Riverside và cầu MacArthur Boulevard tại phi trường John Wayne ở quận Cam.

Công việc rất tốn kém: chỉ việc sửa chữa cầu số 6th Street thôi đã lên tới 140 triệu đô. Trong năm 2002, các nhà dân cử và Thống đốc Gray Davis đã dẹp quỹ giao thông vốn được dành để trùng tu các cây cầu của thành phố và quận. Mặc dù tiền của Liên Bang cũng được sử dụng cho chương trình này, nhưng quyết định của Sacramento có nghĩa là các tổ chức địa phương phải tăng một ngân quỹ tương đương của riêng mình.

Năm rồi, Quốc Hội đã tăng số tiền trùng tu bằng cách giảm ngân quỹ chung cho tất cả các dự án về cầu đường từ 20% xuống còn 11.47%, nại ra mối bận tâm về

sự hư hỏng của các chiếc cầu của tiểu bang. Kết quả là các tổ chức địa phương phải chi phí ít hơn dự tính.

Các viên chức chính phủ hiện đang trông chờ quỹ cơ sở hạ tầng công cộng 222 tỉ đô của Thống Đốc Arnold Schwarzenegger, được coi là nguồn ngân quỹ dồi dào. Các nhà dân cử đang tranh cãi về cách làm sao có thể sử dụng được nguồn ngân quỹ 'trời cho' đó. Hiện nay, vì vấn đề trùng tu cầu không được sự quan tâm đặc biệt trong các chương trình phác thảo của Thống đốc nên một số nhà dân cử đang ra sức thúc đẩy.

John Koo, người quản trị cầu của Bureau of Engineering của Los Angeles, nói rằng ông đã dành nhiều thời gian để giải thích cho các viên chức Metropolitan Transportation Authority và những người nắm quyền phân phối tiền cho việc trùng tu hiểu sự cần thiết của vấn đề trùng tu cầu. Koo nói rằng thành phố có 27 chiếc cầu cần được sự quan tâm đặc biệt của tiểu bang vì luôn bị đe dọa bởi động đất.

Tại San Diego, nỗ lực sửa chữa một số cây cầu lịch sử đã vấp phải sự chống đối của một số tổ chức cộng đồng băn khoăn về tính thẩm mỹ. Chính quyền thành phố đang thương lượng với tổ chức các khu phố về số phận của cầu Georgia Street, một nhịp cầu hình cung được xây dựng từ năm 1914 từ cuộc triển lãm của Pan American. Nhiều tòa nhà ở Balboa Park cũng đã được xây từ cuộc triển lãm đó.

Nhưng chính quyền đia phương không đơn độc trong cuộc chiến đòi trùng tu các cây cầu đầy nguy cơ đó.

Theo Richard Sanchez, Kỹ sư trưởng, Department of Water Resources của tiểu bang California đang điều hành California Aqueduct và sở hữu 24 chiếc cầu, hy vọng sẽ thẩm định xong các nhịp cầu cần được trùng tu trong năm nay, để kịp thiết kế trong năm 2007 và hoàn thành việc xây dựng vào năm 2008.

Danh sách những chiếc cầu bị đe dọa sập:

Quận Los Angeles:

- Fletcher Drive bắc qua sông Los Angeles.

- La Cienega Boulevard ở Ballona Creek.

- Riverside Drive ở Tujunga Wash.

- Avenue 28 ở Arroyo Seco.

- 6th Street.

- Hyperion Avenue

- Imperial Highway

Quận Riverside:

- Van Buren Boulevard

- River Road

Quận Cam:

- Park Avenue ở Grand Canal, Newport Beach

- Jamboree Road ở San Diego Creek.

- McFadden Avenue ở Santa Ana.

- Fairview Street ở Santa Ana.

(Nguồn tư liệu từ Bộ Giao thông California).

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.