Hôm nay,  

Tin Vắn Thế Giới

15/03/200200:00:00(Xem: 3790)
KHỞI TỐ NGHI CAN BẮT CÓC NHÀ BÁO MỸ
WASHINGTON D.C. - hôm thứ năm, một đại bồi thẩm đoàn của tiểu bang New Jersey khởi tố nghi can chính trong vụ nhà báo Daniel Pearl bị bắt cóc và bị giết ở Pakistan. Ahmed Omar Sheikh bị truy tố về các tội bắc cóc và âm mưu bắt cóc, đưa đến cái chết của ký giả báo The Wall Street Journal. Saeed đang bị Pakistan giam giữ, nhà chức trach Hoa Kỳ đang điều đình để dẫn độ, nhưng hai bên chưa thảo thuận. Nghi can Saeed bị truy tố ra toà thị xã Trenton (New Jersey), vì New Jersey là nơi đặt bản doanh báo The Wall Street Journal. Chính phủ Hoa Kỳ cũng công bố hồ sơ truy tố Saeed về tội âm mưu bắt cóc và tiếp tay bắt cóc trong vụ Bela Nuss (Năm 1994)

GORBACHEV CHÊ BUSH
Cựu Tổng Thống Liên Xô Mikhail Gorbachev hôm thứ tư đã tới thuyết trình tại Omaha, Neb., trong buổi tiệc đêm tổ chức bởi hội từ thiện Knights of Ak-Sar-Ben.
Trong cuộc phỏng vấn trước bài diễn văn, Gorbachev thúc giục Hoa Kỳ tiếp tục làm việc với Liên Hiệp Quốc để khảo sát xem có phải Iraq đang sản xuất vũ khí sát hại tập thể không, và đã chỉ trích TT Bush khi gọi Iraq, Iran và Bắc Hàn là "trục tội ác."

CÁC CÔNG ĐOÀN ÂU CHÂU BIỂU TÌNH
Hơn 100,000 công nhân thuộc các tổ chức trong Công Đoàn Giao Thương Âu Châu đã xuống đường biểu tình tại Barcelona hôm thứ năm 14-3. Các công đoàn đòi hỏi tăng thêm quyền lợi công nhân - trong khi Thượng Đỉnh Liên Âu tại Barcelona sẽ khai mạc ngày 15-3.

NGA KHAI THÁC DU LỊCH KHÔNG GIAN
Đó là hai mẫu phi thuyền để sẽ phục vụ kỹ nghệ du lịch không gian. Kiểu phi thuyềncó tên C-XXI sẽ chở một phi hành gia và hai du khách không gian sẽ bay ở độ cao hơn 100 kilômét (62 dặm), trong khi chiếc bên phải là M-55 Geophysica sẽ dùng làm dàn phóng chở chiếc C-XXI lên không gian. Hai chiếc này được trình làng trong buổi họp báo ở thị trấn Zgukovsky, ngoại ô Moscow. Chuyến bay đầu tiên sẽ thực hiện khoảng năm 2004-2005.

CÔNG NHÂN BƯU ĐIỆN CHILE ĐÌNH CÔNG
Công nhân bưu điện nhà nước Chile đã kéo tới biểu tình bên ngoài dinh Tổng Thống ở Santiago hôm thứ 14-3. Hàng ngàn công nhân đã đình công trên toàn quốc trong 24 giờ để phản đối việc cấp tiền thưởng cho 11 giám đốc cao cấp nhất của bưu điện, trung bình mỗi ông xếp được 10,000 đô tiền thưởng.

TƯ BẢN MỸ MUA NGÂN HÀNG INDONESIA
Công ty đầu tư Hoa Kỳ Farallon Capital hôm thứ năm đã được cuộc đâú thầu để mua một phần sở hữu trong ngân hàng Bank Central Asia (BCA), một trong những ngân hàng lớn nhất Indonesia, một quyết định mà các phân tích gia nói là nước Indonesia bắt đầu thật tâm chịu cải tổ kinh tế.

ĐỤNG XE DỒN ĐỐNG, 5 NGƯỜI CHẾT
RINGGOLD, Georgia - Hàng chục xe dồn đống trong 1 tai nạn dây chuyền trên 1 xa lộ dày đặc sương mù tại vùng tây bắc tiểu bang Georgia hôm thứ năm, với ít nhất 5 người chết, 35 người bị thương. Cảnh sát quận Catoosa cho biết nhiều xe bị thun lại và chồm lên nóc xe khác. Theo tin của phát ngôn viên Sở Giao Thông Georgia nói tai nạn lúc 7 giờ 50 phút sáng nay liên quan đến 125 xe, trên xa lộ Interstate 75, ven phiá nam thị xã Chattanooga của bang Tennessee, ít nhất 10 người tử nạn. Tai nạn bắt đầu với 2 chiếc xe lôi máy cày. Đội cấp cứu điều trị 1 số người bị thương ngay ven đường.

SỞ DI TRÚ LÀM DỞ, BỊ ĐÒI GIẢI TÁN
WASHINGTON D.C. - Dân Biểu Cộng Hoà James Sensengrenner sáng nay nói trên kênh truyền hình CBS rằng việc cơ quan Di Trú (INS) cấp hộ chiếu du học cho 2 tên không tặc là bằng chứng thêm nữa về lý do cần giải tán cơ quan này. Ông nói "Rõ ràng là INS bất lực". Trong cuộc họp báo trưa qua, TT Bush cho biết đã ra lệnh cho Bộ Trưởng Tư Pháp điều tra, đồng thời thúc bách INS làm việc tốt hơn. Dân biểu Sensenbrenner đề nghị thay thế INS bằng 2 cơ quan dưới quyền kiểm soát của 1 phụ ta Bộ Trưởng Tư Pháp.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.