Hôm nay,  

Cia: Khủng Bố Al-qaida Đã Rời Somalia, Vào Yemen

13/01/200200:00:00(Xem: 3761)
Theo tin của báo The Washington Times ngày 10.1.2002, nhận thấy các lãnh chúa của Somalia và các tên khủng bố có liên hệ với mạng lưới al Qaeda đaang di chuyển ra khỏi cái quốc gia Phi châu thất bại này sang các quốc gia kế bên trong khi các cơ quan tình báo của Hoa kỳ tiếp tục theo rõi các hoạt động khủng bố nằm ngoài Afghanistan.

Một nhóm du kích Somalia theo Hồi giáo đã trốn sang Yemen gần đây, theo như các giới chức Hoa kỳ đã cho báo The Washington Times được biết.

Sự di chuyển của các du kích Somalia gia tăng giữa lúc nhận tin là Hoa kỳ đang có ý mở các chiến dịch càn quét các tên khủng bố của Qaeda tại Somalia.

Các giới chức Hoa kỳ đã cho biết, người Somalia hình như đang chuẩn bị để xử dụng đất Yemen, một bán đảo của Ả Rập ở cực Nam, làm nơi điều động các cuộc tấn công du kích trong trường hợp Hoa kỳ mở các chiến dịch càn quét quân khủng bố của Qaeda trên đất Somalia.

Triển khai theo mặt khác, một máy bay KC-130 của Hoa kỳ dùng để tiếp tế xăng trên trời đã bị rớt ngày hôm qua tại Pakistan, làm tất cả bẩy lính thủy bộ trên máy này bị thiệt mạng, theo như Ngủ Giác Đài đã cho biết. Máy bay này đã rớt gần thị trấn Shamsi, nằm ở phíc tây nam của Pakistan trong khi máy bay tiến gần tới một phi cảng ở xa đang được quân lực Hoa kỳ xử dụng.

Ngủ Giác Đài cho biết, nguyên nhân bị rớt đang được điều tra và các tin về máy bay bị địch quân bắn rớt còn chưa đuợc xác định.

Các vụ bỏ bom ngày hôm qua là ngày đánh thứ năm vào một phức hợp trong hang lớn nằm tại phía đông của Afghanistan, nơi có lực luợng của Qaeda và Taliban đang có ý định tập trung lại, các chiến đấu cơ của Hoa kỳ đã đánh vào phức hợp gần Zhawar Kili, tiêu hủy vài tòa nhà, theo như các giới chức quốc phòng đã cho biết.

Nhắm vào Somalia, máy bay thám sát của Hoa kỳ và đồng minh đã tăng cường các chuyến bay để theo rõi quốc gia Đông Phi này trong hai tuần qua để tìm ra vài căn cứ đào luyện các tên khủng bố tại Somalia.

Đuợc biết máy bay này đang giúp để lập các kế hoạch hành quân của Ngũ Giác Đài nhắm vào các cơ sở nằm trong vùng phía nam, vùng phía bắc và vùng duyên hải của Somalia.

Trong bài diễn văn tối hôm qua, tổng thống Bush đã tuyên bố, cuộc chiến chống chủ trương khủng bố không chỉ giới hạn nội Afghanistan. Lời tuyên bố của ông Bush phát ra một thứ sóng hình vuộng (square wave) chất chứa tất cả các loại sóng hình sin khác. Theo các mức độ hài hoà về tư do mậu dịch. Một xung nào xuất hiện trên sóng hình vuông có thể nhận ra ngay chủ trương khủng bố.

"Bất cứ nơi đâu có khủng bố, quốc gia vĩ đại này sẽ săn lùng và hạ bằng được mới thôi," theo lời tuyên bố của ông Bush.

Được hỏi vế các hoạt động huấn luyện người của Qaeda tại Somalia, Bộ trưởng Quốc phòng Donald H. Rumsfeld của Hoa kỳ đã cho các nhà báo biết trong tuần qua là những tên khủng bố đang đi ra, đi vào xứ này.

"Chúng tôi biết có các trại huấn luyện này đã hoạt động từ nhiều năm qua, hầu hết các trại này đều án binh bất động khi được người ta chú ý tới, " theo như lời của ông Rumsfeld.

Tướng Richard B. Myers là chủ tịch của Tham mưu Liên quân, ông đã nói ngày thứ ba, vị trí tương lai của các tên khủng bố al Qaeda nằm ngoài Afghanistan là chủ đề có nhiều sự phân tích ngay từ bây giờ.

Giới quân sự đang theo nhận định các dấu hiệu tình báo và nói chuyện với các chính quyền để theo vết di chuyển của Qaeda nằm ngoài Afghanistan. Theo tướng Myers "Biết đuợc việc khủng bốxẩy ra ở đâu hãy còn quá sớm."

Nhà chủ tịch tham mưu liên quân đã cho biết, chính quyền Yemen đang có các biện pháp chống lại chủ trương khủng bố, tôi để vụ này cho chính quyền tại đó.

Bọn khủng bố Al Qaeda đã lập căn cứ tại Yemen trước đây và cho tấn công vào khu trục hạm Cole của hải quân Hoa kỳ vào tháng muời năm 2001, làm 17 thủy thủ Hoa kỳ bị thiệt mạng.

Bộ trưởng Ngoại giao Colin L. Powell đã tuyên bố ngày thứ ba, Somalia là một trong những nơi để cho các tổ du kích của al Qaeda ẩn núp.

"Đó là một nơi chúng ta phải coi chừng thiệt kỹ, không phải chỉ vì nó là một quốc gia suy yếu và tan vỡ, " theo như lờu của ông Powell đã nói trong cuộc phỏng vấn của tờ báo The Washington Times. "Đó không phải là một lý do để tới nơi đó. Vì các hoạt động của bọn khủng bố chỉ nằm trong vùng đất có thể phát triển được tại nơi đó, còn chúng ta không muốn chuyện này xẩy ra."

Các giới chức Hoa kỳ cho biết trước đây, các bản báo cáo tình báo trong tuần qua đã kể ra có khoảng 100 tên khủng bố al Qaeda đã thấy xuất hiện mới đây tại Somalia. Bọn khủng bố này là cánh của nhóm phiến quân Hồi giáo mang tên Al-Ittihad Al-Islam, theo như các giới chức giấu tên đã cho biết.

Nhóm người tại Mogadishu làm cho lãnh chúa Hussein Mohammed Aideed của Somalia liên kết với al Qaeda.

Hồi tháng mười một, chính quyền Bush đã cho đóng lại hệ thống ngân hàng của Somalia tại Washington, ngân hàng này là nguồn tài trợ cho bọn khủng bố quốc tế.

Các chuyến bay thám sát mới đây tại Somalia là các chuyến bay công tác của các máy bay tuần thám P3 của thủy quân Hoa kỳ, hoạt động chung với các máy bay Nimrod của Anh và Atlantique của Pháp, theo như các quan chức đã cho biết.

Các giới chức quân sự Hoa kỳ đã cho biết các kế hoạch của bất cứ chiến dịch nào tại Somalia đều in rõ việc xẩy ra năm 1993, có 18 lính biệt động của Hoa kỳ đã bị giết trong một cuộc bố ráp tại Mogadishu trong khi các lính này truy lùng để bắt một tên lãnh chúa của Somalia.

Theo báo cáo, chiến lũy của bọn Al-Ittihad Al-Islam là thị trấn nằm tại ranh giới của El Wak thuộc xứ Kenya, các du kích của nhóm này đã chạy trốn, theo lời quận trưởng Mohamed Omar của thị trấn này cho biết.

Được hỏi về sự hiện diện của nhóm này, tất cả dân trong thị trấn này đều có câu trả lời "Đúng thế, nhóm Al-Ittihad đã ở đây, nhưng họ đã bỏ đi cách đây hai năm," theo như Omar đã cho nhật báo Telegraph của London được biết ngày hôm qua, " các bộ lạc đã kết hợp lại và mở ra một trận đánh lớn."

Dân chúng trong thị trấn này đã cho biết họ rất sợ máy bay Hoa kỳ thả bom, tờ báo này đã nói rõ vùng này vẫn còn là căn cứ của nhóm Al-Ittihad có liên hệ với al Qaeda.

Tờ báo cũng đưa ra một nguồn tin về an ninh của Tây phương khi lên tin một trại huấn luyện đã xuất hiện tại El Wak cách đây vài năm, dù rằng trại này đã bỏ phế từ ngày đó.

Mặt trân quốc gia Somali, một phe từng chống lại nhóm Al-ittihad trước đây, cho biết nhóm này đã thi hành việcï tấn công hồi tháng ba vào một thị trấn cách El-Wak 150 dặm do những người Ả Rập của al-Qaeda chỉ huy.

Hussein Mohammed Dires là cảnh sát trưởng nằm trong Mật trận Quốc gia Somali đã nói với báo Telegraph là ông ta biết rõ các nơi ở của những người trong nhóm Al-Ittihad. Ông đã cho biết Oskurun, Arma, Dar es Salaam và tổng hành dinh Kudar mới của nhóm này nằm trong hải cảng Kismayo phía bắc là những vùng hoạt động chính của nhóm này.

Viên cảnh sát trưởng đã cho biết những người của nhóm Al-Ittihad đã nằm vùng sau vụ tấn công ngáy 11/9. "Câu hỏi mà các người Hoa kỳ muốn biết không phải bọn này hiện đang ở đâu, mà là bọn chúng đang hoạt động như thế nào. Họ cần chúng tôi làm công việc này, " theo lời của ông Dires.

Các giới chức Hoa kỳ đã cho biết, một toán quân của Hoa kỳ mới đây đã tới Somalia để thu thập tin tức tình báo của các vị chỉ huy quân sự và đã lấy đuợc các dữ kiện về những người tình nghi là quân khủng bố và là người của al Qaeda.

Ngũ Giác Đài hình như đang sỏ vào giầy trận lần thứ hai trên đất này trong cuốc chiến tranh chống chủ trương khủng bố.

Tướng Diomedio Villanueva là người cầm đầu quân lực Phi Luật Tân, ông đã cho biết là ông muốn có các cố vấn Hoa kỳ nằm ngay tại các phòng tuyến có trận chiến chống nhóm du kích Abu Sayyaf, nhóm này đang liên kết với al-Qaeda.

Tại Phi Luật Tân, thông tấn AP đã viện dẫn lời các giới chức nói ra là đang chờ 100 nhân viên Hoa kỳ tới để giúp lính Phi đánh nhóm Abu Sayyaf, một nhóm khủng bố đóng ngay trên đảo Basilan phía nam, một hòn đảo muốn làm một quốc gia Hồi giáo độc lập.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.