Hôm nay,  

Trường Da Đen Đầu Tiên Trở Thành Bảo Tàng

23/02/200000:00:00(Xem: 5021)
Boston (AP) - Ngôi trường phổ thông liên cấp 1-2 đầu tiên của người da đen đã mở cửa lại tại Boston như một đài kỷ niệm về một lịch sử đầy biến động của sắc tộc trong học đường.
Trường Abiel Smith mở cửa lại hôm thứ hai ở Beacon Hill như một phần của Bảo Tàng Lịch Sử Mỹ gốc Phi Châu.
Vào lúc nhà trường mở cửa năm 1835, người da đen ở phía nam vẫn còn trong cảnh nô lệ và hầu hết tại các tiểu bang có luật chống lại việc dạy học cho người da đen. Tại Massachusetts, chế độ nô lệ được coi như bất hợp pháp, nhưng nhà trường vẫn giữ chính sách phân ly.
Boston mở trường học cho người da đen ở cấp tiểu học trong thập niên 182O nhưng không cung ứng việc giáo dục cho cấp trung học, mãi tới khi Smith, một nhà buôn da trắng, hỗ trợ cho thành phố $2OOO đô la cho việc giáo dục trẻ em da đen.

Lượng ghi danh cao hơn 5OO em, nhưng số vào học lại thấp hơn nhiều. Người da đen ở thành phố đã biểu tình tẩy chay trường học trong suốt 2O năm hoạt động của trường bởi vì chính sách phân ly của thành phố.
Trường Smith đóng cửa vào năm 1855 khi các nhà lập pháp cấm áp dụng chính sách phân ly trong trường học.
Viện bảo tàng Mỹ-Phi đã chi tổng cộng $1.6 triệu đô la để sửa chữa ngôi trường bằng nguồn tài trợ của liên bang. Sẽ có cao ốc hai tầng dùng để trưng bày về các lãnh tụ da đen thời Hậu Nội Chiến, gia phả và phong trào đòi bỏ chế độ nô lệ.
Marita Rivero, giám đốc viện bảo tàng, nói bà hy vọng bảo tàng sẽ giúp cho các quan khách nhận thức được rằng những quan tâm về chất lượng giáo dục đã thay đổi dần dần theo năm tháng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.