Hôm nay,  

Apec Viện Trợ Kỹ Thuật Các Nước Đang Phát Triển

08/06/200000:00:00(Xem: 5714)
DARWIN, Úc (AP) - Các bộ trưởng Thương mại vùng Á châu-Thái Bình Dương hôm thứ tư 7-6 nói khối APEC sẽ viện trợ kỹ thuật cho các nền kinh tế đang phát triển, với hy vọng sẽ đẩy mạnh vòng thảo luận mới của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).
Các vị bộ trưởng còn đồng ý họ sẽ trì hoãn việc áp đặt thuế quan lên các vụ mua bán trong lãnh vực thương mại trên luới (e-trade).
Những quyết định trên là kết quả cuộc họp 2 ngày kết thúc hôm thứ tư ở Darwin, Úc. Mục đích của các nước hội viên APEC là muốn thúc đẩy cho việc mở lại một vòng đàm phán mới của WTO nhắm phá vỡ những hàng rào cản trở mậu dịch và đưa các nền kinh tế toàn cầu đi lên.
Nỗ lực gần đây để thực hiện việc này đã thất bại thê thảm ở Seattle, tiểu bang Washington, cuối năm ngoái, khi cuộc họp của WTO gập phải những phong trào phản đối bạo động ngoài đường phố khiến các bộ trưởng Thương mại không thể thỏa thuận được về một công thức cho vòng đàm phán.
Các bộ trưởng thuộc Thế giới thứ ba đã tố cáo các nước giầu như Mỹ và Liên Âu đã gạt bỏ họ ra ngoài khi quyết định những vấn đề then chốt, bởi vậy họ không chịu ký vào thỏa hiệp đồng ý mở các vòng đàm phán mới.

Khối APEC không thể tự ý phát động vòng đàm phán đó bởi vì cần phải có sự đồng ý của toàn thể hội viên WTO, một cơ cấu quốc tế đặt trụ sở ở Geneva, có nhiệm vụ ấn định luật lệ thương mại thế giới. Tuy nhiên APEC có những hội viên nhiều thế lực có khả năng vận động mạnh ngoài hành lang để đạt mục tiêu.
Bộ trưởng Thương mại Úc Mark Vaile, Chủ tịch cuộc họp lần này của APEC, nói: “Chúng tôi xác nhận lại một lần nữa sự gắn bó tích cực của chúng tôi đối với một vòng đàm phán đa phương mới về thương mại thế giới.
“Chúng tôi đã đồng ý là một vòng đàm phán mới cần phải có một chương trình nghị sự quân bình, đặt trên một nền tảng đủ rộng để có thể đáp ứng mọi sự quan tâm của các nước hội viên WTO”.
Mặc dù có những nỗ lực của khối APEC và những thành phần khác muốn xúc tiến đàm phán, ông Mike Moore, Tổng giám đốc WTO nói chỉ có một cơ may khiêm tốn là các vòng đàm phán sẽ được mở lại trước cuối năm nay.
Các bộ trưởng Thương mại nói APEC sẽ cung cấp viện trợ kỹ thuật cho những nước hội viên để họ có thể thực thi các thỏa hiệp của WTO.

APEC có 21 nền kinh tế, trong có Việt Nam.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.