Hôm nay,  

Tt Bush: Mỹ Sẽ Không Để Cho Bắc Hàn Làm Bom Nguyên Tử

14/12/200200:00:00(Xem: 4215)
WASHINGTON D.C. - Hết còn là chuyện bình thường rồi. TT Bush nói với TT Nam Hàn rằng ông sẽ không để mọi việc tiếp diễn bình thường với Bắc Hàn, nhưng vẫn tìm kiếm giải pháp hòa bình - tham vụ báo chí Bạch Oác Ari Fleischer cho biết đó là nội dung cuộc điện đàm hôm thứ sáu của TT Bush, và TT Kim chỉ rõ rằng tuyên bố của Bắc Hàn về việc tái tục chương trình nguyên tử là "không thể chấp nhận".
Theo cố vấn Lim Sung Joon của TT Kim, hai vị nguyên thủ đồng ý hô hào Bắc Hàn rút lại quyết định ấy, đồng thời tiếp tục các nỗ lực tìm giải pháp theo cách hòa bình.
TT Kim có nói thêm rằng nhân dân Nam Hàn sẽ hiểu ý định thực của TT Bush.
Các nhà phân tich an ninh tin rằng Bắc Hàn đã chế 1 hay 2 quả bom nguyên tử trước ngày ký thỏa ước 1994, và chương trình nguyên tử của Bắc Hàn nếu tái tục thì sẽ nhanh chóng xử lý vật liệu Plutonium đủ làm 5, 6 quả bom. Bắc Hàn cả quyết rằng các cơ sở nguyên tử của họ chỉ nhằm sản xuất điện.
Cùng ngày hôm thứ sáu, tổng giám đốc ElBaradei của cơ quan Nguyên Tử Năng quốc tế cũng lên tiếng kêu gọi Bắc Hàn chớ khôi phục chương trình nguyên tử.

Tâm lý chống Mỹ lên cao ở Nam Hàn sau vụ tha bổng 2 quân nhân Mỹ gây tai nạn chết 1 nữ sinh Nam Hàn - có khả năng 100,000 người xuống đường trong ngày mai ở thủ đô Seoul phản đối quy chế dành cho quân đội Mỹ ở Nam Hàn, và có thể đòi TT Bush xin lỗi, mặc dù ông đã xin lỗi trong tháng qua, thông qua đại sứ.
Trong khi đó, Nhật vẫn muốn đẩy mạnh đối thoại hòa bình.
Một ngày sau khi Bắc Hàn loan báo phục hồi lò phản ứng nguyên tử, ông Fukuda, phát ngôn viên chính phủ Nhật, họp báo hôm thứ sáu nói rằng "đối thoại là cần thiết để việc ấy không xẩy ra".
Ông Fukuda tuyên bố "vấn đề là Bắc Hàn sẽ hành động thế nào, và Nhật hi vọng Pyongyang đừng làm bùng nổ khủng hoảng mà nên tham khảo Washington và Seoul".
Theo thỏa ước 1994, Bắc Hàn đồng ý ngưng các chương trình nguyên tử, bù lại được cung cấp lò phản ứng nước nhẹ, và dầu nhiên liệu.
Vì trong Tháng 10 Bắc Hàn nhận có chương trình vũ khí nguyên tử đang hoạt động, Hoa Kỳ đã ngưng cung cấp dầu.
Nhật tái lập đối thoại về bình thường hóa quan hệ với Bắc Hàn hồi Tháng 10 sau khi lãnh tụ Kim xin lỗi về vụ bắt cóc công dân Nhật tại hội nghị thượng đỉnh với Thủ Tướng Koizumi trong Tháng 9. Các đàm phán giữa Nhật và Bắc Hàn nhanh chóng bế tắc vì các vấn đề những người bắt coc và chương trình vũ khí nguyên tử của Bắc Hàn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.