Hôm nay,  

Thử Nghiệm: Lái Xe Nhiều, Nộp Thuế Nhiều

27/03/200600:00:00(Xem: 5596)
PORTLAND, Ore. (UPI) -- Tiểu bang Oregon đang thử nghiệm thu tiền sử dụng xa lộ xuyên qua khoản thuế đánh trên số dặm đường mà người dân lái qua, chứ không đánh vào số lượng xăng tiêu thụ.

Có tới 80% tiền thu xa lộ của Oregon là tới từ khoản thuế trên xăng 24 xu/gallon. Nếu tiểu bang khuyến khích giảm tiêu thụ xăng và khi dân chúng có khuynh hướng mua các loại xe ít tốn xăng, kể cả loại xe lưỡng năng (điện/xăng), thỉ tiền thu cho xa lộ sẽ bị giảm thê thảm.

Chương trình thử nghiệm này sẽ dùng hệ thống định vị toan2 cầu để theo dõi số lượng dặm đường mà dân chúng laí qua, dùng một hộp đen để tính xem bao nhiêu dặm đã lái qua trong tiểu bang này, lái qua ngoài tiểu bang này, và lái trong các giờ cao điểm.

Thử nghiệm naỳ nhằm tăng thu để có tiền bảo trì xa lộ mà không cần tăng thuế xăng, nhưng những người chỉ trích nói là thu thập các hồ sơ định vị GPS thì lại nhằm vào đời tư người dân.

David L. Sobel, luật sư cố vấn của Electronic Privacy Information Center, một hội dân quyền ở Washington, nói, “Việc lập một kho dữ kiện như thế [theo dõi số dặm đường lái đi], sẽ là lần đầu trong lịch sử cho phép theo dõi chi tiết mọi người lái xe, nêu quan ngại xâm phạm đời tư.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.