Hôm nay,  

Hđ Iraq Vẫn Đòi Bầu Cử Sớm Để Lấy Chủ Quyền Sớm

25/02/200400:00:00(Xem: 4490)
BAGHDAD - Cac nhà lãnh đạo Iraq hôm thứ ba tuyên bố rằng họ muốn bắt đầu ngay việc định kế hoạch bầu cử - LHQ ước lượng rằng phải mất 8 tháng để tổ chức tuyền cử toàn quốc trong luc cac chuyên viên LHQ phải đề nghị phương thức mới để chọn chính quyền cấp tỉnh kịp thời hạn bàn giao chủ quyền Iraq ngày 30-6.
Hệ phái Shi'ite chiếm đa số 60% dân số dẫn đầu đòi hỏi bầu cử sớm, nhưng theo phuc trình của LHQ công bố hôm Thứ 2, Iraq không thể tổ chức bầu cử trực tiếp trước Tháng 1-2005.
Nhưng, LHQ cũng tin rằng 1 mô hình tổ chức chính quyền chuyển tiếp là tùy thuộc quyền quyết định của người Iraq - phuc trình của sứ giả LHQ Brahimi loại bỏ trường hợp chọn đại biểu cấp tỉnh theo ý của quản trị viên Hoa Kỳ, bởi cách này dễ bị Hoa Kỳ chi phối.

Hiện nay, phía Hoa Kỳ muốn mở rộng nhân số và gia hạn HĐ Cai Trị để nhận bàn giao chủ quyên cho tới kh tổ chức tổng tuyển cử.
Vì bối rối thấy LHQ không đồng ý bầu cử sớm, phía hệ phái Shi'ite đòi có những bảo đảm rằng bầu cử sẽ không bị dời hoãn thêm nữa - hôm thứ ba, HĐ Cai Trị họp để nghiên cứu kỹ phuc trình Brahimi, nội dung dự báo bầu cử có thể tổ chức vào Tháng 1-2005 nếu các nhà lãnh đạo Iraq có thể thảo khung pháp lý từ nay đến Tháng 5.
Theo nhân sĩ Adnan Pachachi của hệ phái Sunni, có chân trong HĐ Cai Trị, 1 ủy ban công tac sẽ được thành lập để đảm trách tiến trình chuẩn bị, với sự giúp đỡ của LHQ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.