Hôm nay,  

Lhq Đồng Ý Hồi Giáo Shiite: Cho Iraq Bầu Trực Tiếp

13/02/200400:00:00(Xem: 4390)
BAGHDAD - Sứ giả LHQ tuyên bố sau cuộc hội đàm với nhà lãnh đạo tôn giáo thế lực nhất Iraq rằng LHQ ủng hộ lời kêu gọi tổ chức bầu cử, nhưng 2 bên đồng ý rằng bầu cử phải được chuẩn bị chu đáo.
Trưởng giáo al-Sistani hô hào tổ chức bầu cử trực tiếp trước khi Hoa Kỳ bàn giao chủ quyền.
Nhà ngoại giao Brahimi được nhân viên an ninh hộ tống đến tư dinh của trưởng giáo al-Sistani ở thành phố Najaf - lãnh tụ Sistani không đi xa nhà hay tiếp người phương Tây từ nhiều năm.
Sau 2 giờ thảo luận với trưởng giáo al-Sistani, trưởng đoàn chuyên viên LHQ Brahami nói với nhà báo rằng "Ông Sistani giữ vững lập trường về tổ chức bầu cử trực tiếp, chúng tôi đồng ý 100%, vì bầu cử là phương cach tốt đẹp nhất để thành lập chính quyền phục vụ nhân dân hữu hiệu nhất".

Chưa thấy bình luận từ văn phòng đại diện của lãnh tụ Sistani.
Ông Brahami nói "Chúng tôi đồng ý rằng bầu cử phải được chuẩn bị kỹ lưỡng và diễn ra trong những điều kiện tốt đẹp nhất có thể được để đem lại kết quả mà trưởng giáo, nhân dân và LHQ cùng mong muốn".
Không rõ phải chăng sự thỏa thuận về tiến trình chuẩn bị có nghĩa là lãnh tụ Sistani chấp nhận linh động về thời hạn tổ chức bầu cử hay không.
Hoa Kỳ chủ trương 1 tiến trình từng bước, bắt đầu với bầu cử đại biểu cấp tỉnh dẫn tới trực tiếp đầu phiếu vào năm 2005.
Sứ giả Brahimi rời Iraq ngày Thứ 6, các thành viên còn lại của đoàn chuyên viên bầu cử bắt đầu lên đường quan sát các tỉnh trước khi TTK Kofi Annan cho ý kiến về bầu cử vào ngày 21-2.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.