Hôm nay,  

Tqlc Rút, Bb Vào Giữ Baghdad; Iraq Có Hiến Pháp Hồi Giáo?

21/04/200300:00:00(Xem: 4119)
2 Triệu Tín Đồ Shiite Hành Hương, Sau Nhiều Thập Niên Saddam Cấm
BAGHDAD - TQLC Hoa Kỳ hôm chủ nhật rút ra khỏi thủ đô Iraq, di chuyển tới những vị trí mới ở phía nam trong khi cách 7000 dặm, TT Bush dự định cùng dự thánh lễ với chiên sĩ ở Fort Hood (Texas) và sau đó gặp riêng 2 đoàn viên phi hành trực thăng bị bắt làm tù binh ở Iraq đã được tiếp cứu. 7 tù binh về tơi Hoa Kỳ hôm Thư 7 đã được tiếp đón ở Fort Hood và Fort Bliss.
Theo kếâ hoạch tái phối trí tại Iraq, tất cả các đơn vị TQLC ở khu đông Baghdad rút ra ngoài để củng cố nửa phía nam Iraq. Baghdad và miền bắc Iraq do sư đoàn 3 BB, sư đoàn 4 cơ giới và sư đoàn 101 Dù đảm trách. Thay đổi này đưa tới sự cắt giảm đáng kể quân sự Mỹ tại thủ đô Iraq, mà con số chính xác không được công bố.
Các quân nhân Hoa Kỳ hôm chủ nhật bàn các vấn đề an ninh với các nhà lãnh đạo cộng đồng tại Baghdad - đài phát thanh tin tức do Hoa Kỳ thiết lập và điều hành loan báo lệnh giới nghiêm 72 11 gờ đêm đến 6 giờ sáng.
Xướng ngôn viên noi "Người vi phạm sẽ gặp nguy hiểm". Một xướng ngôn viên khac nhắc nhở dân chúng không mang vũ khí ngoài đường để tránh bị xem là đe dọa liên quân.
NỘI AN BAGHDAD: TÂN HIẾN PHÁP THEO LUẬT HỒI GIÁO
Chính khách lưu vong al-Zubaidi tự xưng phụ trách việc nội trị Baghdad hôm chủ nhật họp báo tuyên bố rằng tân hiến pháp sẽ dựa theo luật Hồi Giáo - và ông hứa sẽ xét xử những người có bàn tay nhúng máu dân Iraq.
Không viên chức Mỹ nào dự cuộc họp báo của ông al-Zubaidi, cộng sự viên của ông Chalabi, chính khách lưu vong trong nhóm Quốc Dân Đại Hội (INC) - INC là 1 tổ chức đối lập từ lâu được Washington yểm trợ.

Trả lời phỏng vấn trong chương trình "This Week" của ABC hôm chủ nhật, lãnh tụ Chalabi nói "Iraq cần 1 hiến pháp ngăn ngừa các đảng tôn giáo thành lập 1 quốc gia Hồi Giáo thường trực".
Theo ông, sẽ có vai trò cho các đảng phái tôn giáo, nhưng họ sẽ không được cưỡng đặt 1 lịch hành động hay 1 lý thuyết nào đối với nhân dân Iraq.
2 TRIỆU TÍN ĐỒ SHIITE HÀNH HƯƠNG NAJAF
Người theo giáo phái Shi'ite (chiếm trên 60 % dân số) bị áp chế dưới thời Saddam.
Hôm chủ nhật, hàng ngàn tín đồ Shi'ite ở Baghdad và các nơi khác tổ chức hành hương tới Najaf và Karbala theo nghi thức hàng năm mà lãnh tụ Saddam đã cấm đoán nhiều thập niên.
Theo ước lượng, khoảng 2 triệu người tập họp tại 2 thành phố thánh tích kể trên.
Lực lượng Mỹ tránh xuất hiện đông đảo, nhưng tich trữ sẵn lương thực và nước uống giúp dân hành hương.
LÍNH MỸ DỰ LỄ PHỤC SINH
Ở khu đông Baghdad, lính Mỹ ngồi trên tấm trải hay ghế xếp dự thánh lễ Phục Sinh trong 1 trường pháo binh phòng không của Iraq.
Thiếu Tá tuyên úy John Routzhan khuyến khich các chiến sĩ phát biểu lời cầu nguyện riêng hoặc 1 lời xướng kinh - một người giơ tay cho biết anh vui mừng hay tin tình trạng sức khỏe tốt đẹp của người vợ có thai, người khác báo tin hôm chủ nhật anh mừng sinh nhật thứ 36. Thượng sĩ John Stroman, 40 tuổi, cư dân Orangeburg, nói ông biết ơn Thượng Đế còn sống sau cuộc chiến.
Tuyên úy Routzhan tiếp lời "Hãy cầu xin cho các đồng ngũ bị thương hôm thứ bảy khi 1 bé gái giao vật nổ và bị phát nổ do tai nạn - cầu cho mọi người bình phục" - ông cũng hô hào chia vui về việc tín đồ Thiên Chúa Giáo Iraq đã được tự do hành đạo.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.