Hôm nay,  

Ấn Đưa Quân Tới Gujarat, Ngừa Bạo Động Tôn Giáo

26/09/200200:00:00(Xem: 4266)
GANDHINAGAR - Aán Độ gửi hàng ngàn quân tới bang Gujarat đề phòng bùng nổ bạo động tôn giáo sau vụ đền thờ Aán Giáo ở thủ phủ Gandhinagar bị tấn công, 32 người bị giết, đa số là tín đồ.
Aán Độ quy trach Pakistan về trận tấn công kéo dài đến 14 giờ, cho tới khi biệt kich tiến vào luc bình minh hôm thứ tư, hạ 2 tay súng. Vào lúc các xạ thủ tới bằng xe hơi, khu đền Swaminarayan có khoảng 500 người, gồm khách hành hương, tu sĩ, người hướng dân, và những người bán đồ kỉ niệm. Dư luận tại bang miền tây này sợ rằng bạo động tôn giáo tái diễn như hồi đầu năm.
Từ sau trận tấn công đoàn xe lửa chở tín đồ Aán Giáo hành hương hồi Tháng 2, đã có ít nhất 1000 người chết, đa số là tín đồ Hồi Giáo bị các đám đông Aán Giáo bạo dộng tấn công. Theo lời yêu cầu của chính quyền Gujarat, New Dehli hôm thứ tư phái đi 3000 quân. Các xạ thủ không thàh công trong ý đồ bắt giữ con tin, vì dân hành hương thoát chạy hoặc trốn trong các phòng khóa trái cửa. Chuẩn Tướng Sitapathy, chỉ huy quân biệt kíchthanh toán chiến trường, chobiết có 65 người được giảii cứu từ 1 phòng của ngôi đền. Trong số 32 người chết gồm 2 cảnh sát, 1 biệt kich, và 2 tên tấn công. 74 người bị thương gồm 23 cảnh sát.

Vẫn chưa tổ chức nào nhận trach nhiệm, tông tich của 2 xạ thủ không rõ, nhưng Phó Thủ Tướng Advani quy trach cho lân bang Pakistan. Tướng Sipathy tiết lộ rằng 2 lá thư tìm thấy trên xác 2 xạ thủ viết bằng tiếng Urdu, là ngôn ngữ phổ thông tại nhiều phần của Pakistan và Aán Độ. Ông mô tả 2 tay súng là 2 thành niên trên 20 tuổi, râu tóc gọn gàng, mặc thường phục, mang kẹo bánh đủ giữ sức trong 24 giờ, trang bị nhiều lựu đạn, súng trường AK và nhiều đạn.
Nhìn chung, 2 tên này hành động nhanh gọn tương tự nhóm tấn công Quốc Hội tại new Dehli ngày 13-12. Hội Đồng Aán Giáo Thế Giới, đồng minh của đảng Bharatiya dương quyền, kêu gọi tổng đình công ngày Thứ 5 để phản đối chủ nghĩa khủng bố kiểu Jihad.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.