Hôm nay,  

Mỹ Xin Phong Tỏa Tài Chánh: 18 Người, 10 Hội, Hãng Á Châu

14/03/200300:00:00(Xem: 3995)
SINGAPORE - Hoa Kỳ đã lập danh sách các cá nhân và công ty vùng Đông Nam Á sẽ bị phong tỏa tài chánh trong cuộc săn tìm các đội viên khủng bố Al-Qaeda của trùm Bin Laden.
Theo các nhà ngoại giao và các nhà phân tich, đây sẽ là danh sách đầu tiên tại khu vực.
Các nguồn tin thông thạo giấu tên cho biết : danh sách của Bộ ngân khố Hoa Kỳ gồm 18 cá nhân và 10 công ty hay tổ chức từ thiện - một viên chức cho biết lý do mất nhiều thời gian trước khi công bố danh sách là sự chống cự của các chính phủ vì các bối rối chính trị có thể xẩy ra.
Theo các nhà ngoại giao thì không có gì để hoảng hốt vì đa số người bị chỉ danh là những người đã bị bắt hoặc công luận đã hay tin về những mối quan hệ với Al-Qaeda hay với Jemaah Islamiah.
Sau vụ bắt 5,6 đoàn viên Jemaah Islamiah có can dự vụ đánh bom Bali (tháng 10-2002), Washington đã đưa tên Jemaah Islamiah vào danh sách 34 tổ chức khủng bố, và phong tỏa các tài sản của họ.
Lãnh tụ Abu Bakar Bashir đã được giao cho các nhà công tố để xét xử về tội phản quốc.

Một người trong danh sách mới là cựu đại tá Malaysia tên Abdul Manaf Kamsuri, bị bắt trong Tháng 2 vì những dính líu với Jemaah Islamiah. Ông Kamsuri là quân nhân Malaysia thứ 3 (tại chức và về hưu) đã bị bắt theo luật nội an cho phép bắt các tình nghi phiến loạn không cần xét xử.
Theo các nguồn tin, công ty Excel Setia do ông Kamsuri điều hành, "yên ngủ" từ 2 năm, có tên trong danh sách 10 công ty bị phong tỏa.
Một người hợp tác của Kamsuri là Faiz bin Abu Bakar Bafana, thương gia 40 tuổi, đã bị bắt ở Singapore trong Tháng 12-2001 sau khi cảnh sat khám phá âm mưu đánh bom sứ quán Mỹ và các sứ qúan phương tây.
Theo mô tả của nhà chức trach Singapore, Faiz là 1 trong các thủ lãnh Jemaash Islamiah ở Malaysia, từng đi Afghanistan gặp các đội viên Al-Qaeda, cho những người này xem các mục tiêu tấn công ở Singapore thu hình vào video. Lực lượng Mỹ tìm thấy video ấy tại nhà 1 đội viên Al-Qaeda su khi tiến vào thủ đô Kabul cuối năm 2001.
Một bạn đồng hành khác của Faiz là Marzuki, thương gia 34 tuổi, hiện đào tẩu. Theo 1 nguồn tin an ninh, công ty của Faiz thường ký được những hợp đồng cỡ lớn và các khoản tiền quyên tặng của ông cũng khá lớn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.