Hôm nay,  

Trên Đất Mỹ, Vẫn Có Đói Khổ: Số Người Thiếu Ăn Đang Tăng

10/03/200200:00:00(Xem: 4071)
David O'Sullivan, điều hợp viên của Community Soup Kitchen tại New Haven, Connecticut, hơn 15 năm qua, đã phát biểu một cách giản dị "Tôi chưa bao giờ thấy nhiều người cần đến thực phẩm như thế. Trong một tiểu bang giầu nhất của một quốc gia giầu nhất, hằng ngàn người nghèo đang trông chờ vào sự giúp đỡ của Soup Kitchen để có thể sống qua ngày, và con số những người này trong tiểu bang của tôi đang gia tăng".

Nancy Callaway thuộc Tulsa, Oklahoma, kể chuyện của bà "Tôi là một hoạ sĩ", bà nói "trong ba năm vừa qua tôi đã dâng tặng những họa phẩm của tôi cho ngân hàng thực phẩm. Tôi không bao giờ nghĩ là tôi sẽ cần đến sự giúp đỡ của họ, nhưng năm ngoái, tôi bị thương và phải nghỉ việc. Không có lương, tôi phải cầu cứu đến Soup Kitchen lần đầu tiên trong đời, và tôi nhận biết rằng, nếu sự kiện này đã xảy ra cho tôi thì nó cũng có thể sẽ xảy ra cho bất cứ một ai"

Họ là hai trong những người đại diện cho tiểu bang của họ, đã gặp gỡ nhau trong một buổi hội thảo tại tầng dưới của Central Kitchen, Washington, D.C, để đem "khuôn mặt của sự đói nghèo" trên đất Hoa Kỳ ra mổ xẻ. Đây là đề tài được đưa ra bởi Dân biểu Tony Hall, thuộc Ohio, một đảng viên kỳ cựu của đảng Dân chủ, đã rời bỏ Quốc Hội để trở thành Đại sứ Hoa Kỳ cho Hiệp hội Thực Phẩm và Nông Phẩm của Liên Hiệp Quốc.

Nhưng những lời phát biểu của những đại biểu mới thật giá trị.

Tại sao, họ đã đặt câu hỏi, trên đất nước này, trong khi bệnh mập phì đang là một vấn đề nghiêm trọng cho sức khoẻ thì lại có quá nhiều đồng bào của chúng ta lại không có thức ăn" Đây là một vấn đề khủng hoảng nghiêm trọng nhưng không ai nhận ra.

Jody Henderson nhớ lại những ngày bà còn phục vụ trong Không quân, 25 năm về trước, khi bà làm việc và giúp đỡ những tù binh chiến tranh tại Việt Nam trở về "họ đã bị đói trầm trọng - nhiều người chịu đến 7 năm ". Bây giờ, bà là một giám đốc cho Bộ Y tế của Mississippi, "Tôi phục vụ những người thuộc tiểu bang đứng hàng đầu về bệnh mập phì, nơi mà sự đói nghèo thường được nguỵ trang và hiểu lầm"

Buổi hội thảo được bảo trợ bở Second Harvest, một cơ quan cứu đói lớn nhất tại Hoa Kỳ, cùng với những cơ quan liên hệ, đã nuôi sống hơn 23 triệu người năm ngoái. Mục đích của buổi hội thảo này nhắc nhớ dân chúng Hoa Kỳ là cơn suy thoái vừa qua, cộng thêm vụ khủng bố 9-11 đã làm gia tăng nhu cầu cần thực phẩm của các ngân hàng thực phẩm, trong khi sự tiếp trợ của các công ty và cá nhân cho chương trình đã suy giảm.

Judy Carter, người điều hành ngân hàng thực phẩm tại Austin, Texas, cũng là người đã tổ chức một chương trình có tên là "Call to Action" tuần trước, cho biết là Hoa Kỳ cần hơn một triệu pounds thực phẩm mỗi ngày - tăng hơn 20% mức tài trợ của chính phủ và các tổ chức tư nhân.

Thật là khó tưởng tượng được nhưng Kathleen DiChiara, giám đốc ngân hàng thực phẩm tại New Jersey đã ghi nhận, trong hai ngày đầu của vụ khủng bố 9-11, "hai triệu pounds thực phẩm đã được đưa đến ngân hàng của tôi", từ ngày đó, bà nói "Nhu cầu cần đến thực phẩm của chúng tôi đã gia tăng 18%. Ngày đó, dân chúng Hoa Kỳ đã sẵn lòng, tôi tin rằng bây giờ họ cũng vậy".

Sự tin tưởng của bà DiChiara được nhiều người đồng ý. Jerry Tippens, thuộc Nehalem, Oregon, một ký giả đã về hưu, cho biết là ngân hàng thực phẩm của ông đã giă tăng số lượng thực phẩm cung cấp từ 20 triệu pounds lên đến mức 47 triệu pounds mỗi năm, trong mười năm qua.

Ginette Bott thuộc Salt Lake City, Utah, cho biết công ty bà đã quyên được từ 800 pounds thực phẩm, chín năm trước đây, đã tăng lên mức 213,000 pounds trong năm ngoái. "Chúng tôi cố gắng giáo dục người dân thuộc tiểu bang Utah về nhu cầu cần thực phẩm cho người nghèo, và thách thức những công ty khác làm giống như chúng tôi".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.