Hôm nay,  

Viện Trợ Giúp Phát Triển Giảm 51.4 Tỷ Đô Toàn Cầu

19/05/200200:00:00(Xem: 3886)
PARIS (Scheherazade Daneshkhu) - Viện trợ từ các quốc gia giàu có đã tuột giảm năm ngoái mặc dầu họ cương quyết tăng viện trợ lâu dài hơn.

Hội đồng tài trợ giúp phát triển thuộc Orgarnization for Economic Co-operation and Development (OECD) cho biết hôm thứ Hai rằng chương trình tài trợ giúp phát triển của 22 quốc gia hội viên đã giảm 51.4 tỷ Mỹ kim năm ngoái, từ mức 53.7 tỷ Mỹ kim trong năm 2000, tương đương với 1.4 phần trăm.

OECD, có trụ sở đặt tại Paris, cho biết sự tuột giảm là do hối xuất giảm so với đồng Mỹ kim. Tỷ lệ phần trăm của tổng sản lượng quốc gia vẫn giữ nguyên ở mức 0.22%.

Hoa Kỳ đã trở nên quốc gia có trị giá viện trợ cao nhất trong năm ngoái, lần đầu tiên trong 10 năm, sau khi Nhật Bản cắt giảm mức viện trợ của họ $4 tỷ Mỹ kim, tương đương với 18%. Những nhà phân tích cho biết sự tuột giảm là do sự suy thoái của nền kinh tế Nhật Bản, nhưng đã được bù lại với sự gia tăng viện trợ của các nước trong khối Liên Hiệp Âu Châu và Hoa Kỳ.

Hoa Kỳ đã gia tăng trị giá viện trợ tới mức 10.9 tỷ Mỹ kim, tăng từ mức 9.96 tỷ Mỹ kim, tuy nhiên, vẫn là quốc gia đứng cuối bảng về tỷ lệ viện trợ so với tổng sản lượng quốc gia. Tỷ lệ này đã gia tăng từ 0.1% lên mức 0.11%, phần lớn là vì 600 triệu Mỹ kim viện trợ cho A-Phú-Hãn để kiến thiết sau cuộc chiến vừa qua.

Hoa Kỳ đã tuyên bố là họ sẽ gia tăng mức viện trợ 5 tỷ Mỹ kim /năm vào năm 2006. Liên Hiệp Âu Châu cho biết là họ sẽ gia tăng tỷ lệ viện trợ lên mức .39% của tổng sản lượng quốc gia vào năm 2006, để tiến tới tỷ lệ 0.7% mà Liên Hiệp Quốc đã đưa ra. Chỉ có Đan Mạch, Na Uy và Nethelands đã đạt được mức 0.7% của Liên Hiệp Quốc.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.