Hôm nay,  

Pháp: Lãnh Tụ Chống Di Dân Về Nhì, Sẽ Đấu Chung Kết

22/04/200200:00:00(Xem: 4156)
PARIS (AP) - Trong một màn hết sức bất ngờ, lãnh tụ cực hữu Jean-Marie Le Pen hôm chủ nhật đã đủ điều kiện để tranh cử vòng chung kết chống lại Tổng Thống Jacques Chirac để giành ghế Tổng Thống Pháp, theo ước đoán dựa trên thăm dò nơi các phòng phiếu.

Le Pen, người chủ trương chống di dân, được dự đoán sẽ về thứ nhì, theo thăm dò của ba hãng tin lớn của Pháp, đánh bại Thủ Tướng Lionel Jospin, người đã về hạng ba.

Kết quả ước đoán này được xem như cú động đất chính trị. Trong nhiều tháng, các thăm dò vẫn đoán rằng Chirac, một người bảo thủ, và Jospin, một người chủ nghĩa xã hội, sẽ là 2 người thắng phiếu cao nhất trong vòng đầu bỏ phiếu hôm chủ nhật.

Le Pen là sáng lập viên và lãnh tụ Đảng Mặt Trận Quốc Gia, trước giờ vẫn đổ tội cho di dân về tình hình thất nghiệp cao và bạo động thành thị. Ông còn khét tiếng vì từng có lần nói các vụ thiêu xác Holocaust chỉ là "một chi tiết" của lịch sử. Ông vẫn chối là không có ý chống Do Thái.

Le pen, 73 tuổi, từng đóng vai chính dàn dựng các ứng viên thắng cử trong các cuộc tranh cử tổng thống trước kia.

Ba đài TV Pháp ước tính rằng Chirac đã thắng từ 19.8% tới 20% số phiếu; Le Pen có 17% tới 17.9% phiếu; và Jospin có 16% tới 16.1% phiếu.

Cuộc bầu cử Tổng Thống hôm chủ nhật có 16 ứng viên, và tỉ lệ không đi bầu ước tính là 28% cử tri. Tuy nhiên bản tin CNN cho biết chỉ có khoảng 58.5% trên tổng số 40 triệu cử tri Pháp chịu đi bầu, nghĩa là thấp kỷ lục.

Theo Hiến Pháp của Pháp, nếu không ứng viên nào thắng hơn 50% phiếu trong vòng đầu, thì 2 người cao phiếu nhất sẽ đấu vòng chung kết. Vòng cuối này dự kiến là ngày 5-5-2002.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.