Hôm nay,  

Kiểm Tra Nguyên Tử Libya, Sẽ Gỡ Vật Liệu Khả Nghi

20/01/200400:00:00(Xem: 4978)
VIENNA - Cơ quan nguyên tử năng quốc tế (IAEA) sẽ kiểm tra quy mô và nội dung chương trình nguyên tử tại Libya, còn các nhà chuyên môn Anh và Hoa Kỳ sẽ tháo gỡ các vật liệu khả nghi.
Thỏa thuận đạt được ngày Thứ 2 giữa ông TTK ElBaradei của IAEA, Thứ Trưởng ngoại giao Hoa Kỳ John Bolton và chuyên viên giải giới William Ehrman của Anh-quốc đã dàn xếp xong cuộc tranh chấp về "ai là người giám sát việc tháo gỡ chương trình nguyên tử của nhà cầm quyền Tripoli".

Trong tháng qua, sau khi loan báo từ bỏ chương trình phát triển vũ khí do kết quả nhiều tháng mật đàm với Anh và Hoa Kỳ, lãnh tụ Gadhafi hứa sẽ ký hiệp định cấm nổ nguyên tử thử nghiệm và gia nhập công ước cấm vũ khí hóa học. IAEA nhận xet rằng "Libya chưa đi tới đâu trong việc làm bom nguyên tử", trong khi Washington và London cãi rằng Libya tiến xa hơn những gì IAEA biết được.
Sau cuộc họp tại Vienna, Thứ Trưởng Bolton tuyên bố "Đây là 1 buổi họp rất có kết quả" - ông TTK ElBaradei cũng mô tả buổi họp là "rất xây dựng".
Mới đây, ông ElBardei 1 đội chuyên viên IAEA được tới quan sát những cơ sở nguyên tử của Liyba mà trước đây là mật.
Chính quyền Tripoli sẽ ký nghị định thư bổ tuc cho phép thanh tra quốc tế khám xét không giới hạn, tương tự Iran đã ký trong tháng qua.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.