Hôm nay,  

Who Cảnh Báo: 37 Nước Đông Aù Để Chi Phí Y Tế Lên Quá Mức

15/09/200200:00:00(Xem: 4097)
Chi phí y tế như về trị bịnh và thuốc men tại Á châu đang thổi phòng lên đối với những gia đình nghèo, chí phí này chiếm tới 30% lợi tức còm của các gia đình này cho thứ nhu cầu cần yếu này, theo như cơ quan WHO (World Health Organization) cảnh báo.
Vấn đề này còn kèm với sự thiếu kế hoạch bảo trợ, chẳng hạn như sự bảo hiểm về y tế hay sức khỏe.
"Cái quan tâm chung là chi phí về y tế đang tăng lên rất nhanh, còn các nguồn viện trợ bị xử dụng không đúng chỗ và thiếu hiệu quả," theo lời kêu than của ông Shigeru Omi, giám đốc cho vùng Tây Thái Bình Dương của cơ quan WHO, có văn phòng tại Manila, Phi Luật Tân.
Văn phòng này trông coi 37 quốc gia tại vùng Đông Á và Thái Bình Dương.
Chi phí y tế leo thang là những mối quan tâm mà ông Omi đã bầy tỏ trên bản tường trình được soạn thảo cho cuộc họp cấp bộ trưởng 5 ngày của khối WHO trong vùng tại Kyoto, Nhật Bản vào ngày 16 /9.
Những quan tâm khác cho vùng này là tranh đấu sự nghèo nàn liên quan tới bịnh hoạn và bịnh thời đại gây ra do ăn uống không lành mạnh như kiêng cữ và thiếu vận động, cùng với hệ thống và việc phục dịch y tế công cộng cho thay đổi vai trò quá nhanh.
Ông Omi cho biết, cái nguyên nhân đưa lại để cho chi phí y tế cao tại các quốc gia Á châu là xử dụng kỹ thuật y khoa của Hi-tech thái quá để định bịnh và để phục hồi cơ thể theo vật lý trị liệu.

Tại các quốc gia đang phát triển, y tế đã là cái gánh nặng cho dân chúng, nó càng ngày càng nặng thêm trong cái xã hội thiếu sự phòng ngừa, theo như lời của ông Omi. Ông phỏng định có từ 20 tới 30% tiền kiếm được của một gia đình có lợi tức còm cõi đã phải bỏ vào để trị bịnh và mua thuốc men.
"Tại những quốc gia như thế, cơ cấu tài chánh hiện thời thường không cung cấp đủ tiền bảo trợ cho các guồng máy đòi phải trả tiền trước như về bảo hiểm y tế thường các phí tổn y khoa được tính riêng theo tính cách tư nhân," theo lời của ông Omi.
Ông Omi cũng kể ra việc quản lý tồi tệ tại các cơ sở y khoa và trong các phục dịch y khoa tại một số quốc gia như yếu tố chi phí cao không cần thiết về công việc y tế thường thức hay cơ bản mà chính người dân thường có thể biết được để tự lo liệu.
Tiểu phẫu, định bịnh bằng máy móc Hi-tech và dược phẩm đã trở thành doanh thu chính thức của các bệnh viện tại Cao Miên, Trung quốc, Lào , Phi Luật Tân và Việt Nam.
Ông Omi cho biết, tại các quốc đảo của Thái Bình Dương có số bách phân cao chiếm trong ngân quỹ y tế là việc chi tiền vào các sự giới thiệu từ nước ngoài. Một số giới thiệu này có thể tránh được, nếu hệ thống y tế thực thực sự chỉ quan tâm tới các nhu cầu thiết thực của dân chúng.
Ông Omi nói về việc đối phó với chi phí y tế đang lên cao trong vùng Á châu là cơ quan WHO sẽ hỗ trợ kỹ thuật cho các quốc gia để củng cố các guồng máy cho trả tiền trước xuyên qua cơ quan xã hội về bảo hiểm y tế.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.