Hôm nay,  

Israel: Hải, Lục, Không Quân Tấn Công Lớn Vào Gaza

07/03/200200:00:00(Xem: 3858)
GAZA CITY (AP) - Israel dùng Hải, Lục, Không quân bắn phá các mục tiêu Palestine hôm thứ tư 6-3 để trả đũa vụ phi đạn của Palestine bắn vào một thành phố Israel. Có 7 người Palestine, trong có 3 thường dân và 2 lính Do thái bị chết trong một cuộc tấn công dữ dội nhất của Israel vào lãnh thổ Gaza kể từ 17 tháng qua.

Nhà riêng của lãnh tụ Palestine Yasser Arafat ở Gaza City và một trường học của LHQ dành cho người mù đã bị hư hại nghiêm trọng vì những vụ bắn phá của phi cơ Israel. Bom nổ làm tung bay cửa sổ và sập một bức tường phía sau nhà Arafat. Vợ Arafat và con gái sống ở ngoại quốc.

Cũng hôm thứ tư, một tay tranh đấu của nhóm Hồi giáo quá khích Hamas đã chết vì một vụ nổ trong nhà của anh ta tại Gaza City. Một loa truyền thanh nói anh này bị giết bởi một phi đạn Israel, nhưng tin này không được xác nhận.

Vụ tấn công của Isreal nhằm vào dải Gaza đã xẩy ra vài giờ sau khi hai phi đạn Qassam của Palestine bắn vào một thành phố Israel vào khuya đêm thứ ba.

Nội các an ninh Israel họp hôm thứ ba tái xác nhận quyết định tiến hành các cuộc tấn công không ngưng nghỉ nhắm vào các mục tiêu Palestine để trả lời những vụ gia tăng tấn công của Palestine trong mấy ngày qua. Tuần vừa qua là tuần đẫm máu nhất kể từ khi bạo động bùng nổ tháng 9 năm 2000, khiến phía Palestine có 69 chết, phía Do Thái 31 chết.

Nội các cũng quyết định xiết chặt thêm sự hạn chế lưu thông của Palestine trên các đường lộ ở phần lớn Tây ngạn. Chính phủ Israel nói Thủ tướng Ariel Sharon hoãn cuộc viếng thăm Tây Ban Nha và Anh quốc tuần tới vì tình thế mới xẩy ra.

Tại Washington, bộ Ngoại giáo Mỹ kêu gọi Arafat chấm dứt các vụ khủng bố và Israel tự chế.

Trong cuộc tấn công hôm thứ tư nhắm vào Gaza, Israel dùng Hải quân, trực thăng và chiến xa bắn phá các mục tiêu Palestine ở nhiều địa điểm. Quân lính Israel cũng tấn công ba tòa nhà chung cư trong một trại tị nạn, phá hủy hai trụ sở Cảnh sát Palestine và căn nhà của một lãnh tụ Hồi giáo chiến đấu hiện đang tại đào.

Hôm thứ ba phi đạn Israel bắn chết 3 tay tranh đấu Palestine trên xe hơi. Trong số bị giết có Muhamad Abu Halaweh, một phụ tá cao cấp của Marwan Barghouti, lãnh tụ phong trào Fatah của Arafat ở Tây ngạn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.