Hôm nay,  

Tt Nam Hàn Hối Lộ Bắc Hàn: 400 Triệu Đô Để Họp Liên Hàn?

11/10/200200:00:00(Xem: 3887)
SEOUL - Đảng Quốc Đại Nam Hàn (đối lập) tố giác TT Kim Dae Jung đã bỏ ra 400 triệu MK để mua cuộc hội đàm thưộng đỉnh Tháng 6-2000 với nhà lãnh đạo Bắc Hàn, và đòi tổ chức điều trần công khai về ngân khoản 490 tỉ Won (tương đương 398 triệu MK) cho công ty Huyndai vay, và sau đó các viên chức tình báo đã chuyển giao cho Bắc Hàn trước cuộc gặp gỡ lịch sử giữa 2 vị nguyên thủ cùng họ Kim.
Ông Suh Chung Won, lãnh tụ đảng Quốc Đại, nói : làm sao chính quyền có thể nghĩ đến việc tổ chức hội nghị thượng đỉnh bằng tiền đút lót trong khi nhân dân đóng thuế máu cho chính phủ Kim Dae Jung và Huyndai để họ tài trợ Bắc Hàn.
Cuộc tài trợ kể trên đã gây tranh luận từ 2 tuần tại Quốc Hội Nam Hàn.

Theo sự tố giác của đảng Quốc Đại, hội nghị thượng đỉnh Tháng 6-2000 đã chậm trễ 1 ngày vì tiền giao chậm.
Nối tiếp lời tố giác của ông Suh là cuộc điều trần của cựu Thống Đốc ngân hàng phát triển Um Rak Young - ông này khai vụ tài trợ xẩy ra trước ngày ông nhận nhiệm vụ.
Ông Um khai ngày 4-10 rằng khi đòi tiền Huyndai, phuc đáp là chính phủ Kim đã chi tiêu ngân khoản ấy - và hỏi người tiền nhiệm thì được biết các khoản cho vay đã được chuyển giao dưới áp lực chính trị.
Mặt khác, ông Park Ji-won, cố vấn của TT Kim, người tiếp xúc với các viên chức Bắc Hàn ở Bắc Kinh 2 tháng trước hội nghị thượng đỉnh Pyongyang, khẳng định rằng ông không tặng Bắc hàn dù chỉ 1 đôla.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.