Hôm nay,  

Mỹ Chế Thêm Bom Nguyên Tử, Làm Khuôn Đầu Đạn W-88

27/04/200300:00:00(Xem: 4745)
WASHINGTON - Hoa Kỳ đã tìm lại khả năng sản xuất bom nguyên tử lần đầu tiên trong 14 năm, và đã khởi sự lại tiến trình sản xuất các thiết bị plutonium để chế bom, theo lời Bộ Năng Lượng Mỹ hôm thứ ba.
Tin này ghi nhận một dấu mốc trong việc xây lại cơ xưởng chế bom nguyên tử của Mỹ.
"Kể từ năm 1989 cho tới giờ, chúng ta là cường quốc nguyên tử duy nhất trên thế giới mà không làm nổi một khuôn [nguyên tử]," theo lời Linton Brooks, giám đốc Sở An Ninh Nguyên Tử Quốc Gia (NNSA), một cơ quan thuộc Bộ Năng Lượng điều hành cơ xưởng bom nguyên tử.
Một khuôn (pit) là một hình cầu trống làm bằng chất plutonium, vây quanh bởi các chất nổ quy ước mà có thể nổ khi quả cầu này tự nổ vào trong.

Các nhà khoa học gia nguyên tử tại Phòng Thí Nghiệm Quốc Gia Los Alamos ở New Mexico, nói hôm thứ ba họ đã xây một khuôn plutonium cho loại đầu đạn W-88 dùng cho phi đạn nguyên tử Trident.
Sản xuất này mất 8 năm và tốn 1.5 tỉ đô la, khi mà khuôn này hoàn toàn được giấy chứng nhận từ Bộ Năng Lượng Mỹ tử năm 2007.
Tuy nhiên, các viên chức Bộ Năng Lượng đã chối bỏ việc họ đang chế tạo bom nguyên tử, và nói là họ cần khả năng sản xuất các phụ tùng plutonium để bảo đảm cho kho vũ khí Hoa Kỳ, vốn đã cũ kỹ rồi và có thể cần phụ tùng mới.
Tuy nhiên, việc chính phủ Bush đầu tư quá nhiều vào chế biến xưởng bom nguyên tử đã gây quá mức cần thiết. Thomas Cochran, nhà khoa học trong Hội Đồng Quốc Phỏng Tài Nguyên Thiên Nhiên, nói là chính phủ đang xài khoảng 6 tỉ đô la/năm cho khu nhà chế bom nguyên tử, 50% nhiều hơn mức mà Mỹ đầu tư trong thời Chiến Tranh Lạnh.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.