Hôm nay,  

Nhiều Viên Chức Mỹ Lo Ngại: Vũ Khí Độc Chắc Đã Bị Hủy

23/04/200300:00:00(Xem: 4534)
Thanh Tra Blix: Mỹ Xài Hồ Sơ Giả Để Lấy Cớ Tấn Công Iraq
LIÊN HIỆP QUỐC - Thanh tra trưởng Hans Blix tuyên bố rằng thanh tra vũ khí LHQ nên được trở lại Iraq để độc lập minh xác sự hiện diện của vũ khí hủy diệt quy mô, nếu có sự khám phá.
Tuy nhiên, Hoa Kỳ nói là vào lúc này thanh tra vũ khí LHQ không có vai trò nào.
Trong ngày hôm thứ ba, ông Blix phúc trình HĐ Bảo An về tình trạng sẵn sàng nhận nhiệm vụ của đoàn thanh tra vũ khí, nhưng sự phản đối của Hoa Kỳ và lập trường của Nga chỉ ra những khó khăn đối diện HĐ Bảo An trước nhiều vấn đề gây tranh chấp về nước Iraq hậu chiến, không riêng nhu cầu giải giới Iraq mà còn gồm tương lai cấm vận từ sau cuộc xâm lăng Kuwait.
Phát ngôn viên của đại sứ Hoa Kỳ tại LHQ hôm thứ hai tuyên bố "chúng tôi không thấy vai trò nào vào lúc này cho tiến sĩ Blix và đoàn của ông".
Trước chiến tranh, thanh tra trưởng Blix và thanh tra nguyên tử ElBaradei nói là cần 5, 6 tháng để xác định Baghdad có tự giải giới hay không.
Trong 1 cuộc phỏng vấn của BBC, phát sóng hôm thứ ba, thanh tra trưởng Hans Blix tuyên bố rằng trước chiến tranh dường như Hoa Kỳ và Anh đã dùng tài liệu giả mạo để chứng minh Iraq có vũ khí cấm.
Chưa rõ bằng cách nào HĐ Bảo An bỏ cấm vận Iraq nếu thanh tra vũ khí không thể trở lại Iraq.
Blix cũng đặt vấn đề khả tín đối với các tin tình báo về vũ khí hủy diệt tập thể mà Mỹ-Anh đã đưa ra để dựa vào đó tấn công Iraq.

Blix đêm thứ hai đã trình bày trước Hội Đồng Bảo An LHQ về sự sẵn sàng của ông để vào Iraq thanh tra lại, nói là ông không tố cáo các sở tình báo Mỹ, Anh bịa đặt các tin tức về vũ khí bất hợp pháp của Iraq, nhưng ông chất vấn về khả năng các sở tình báo này về nhận dạng các ‘đồ giả,’ như trường hợp bản tin Iraq đã nhập cảng nhiều tấn phóng xạ uranium tươi.
VŨ KHÍ ĐỘC CHẮC KHÓ TÌM RA
Báo New York Times hôm thứ hai loan tin một khoa học gia Iraq đã khai với quân Mỹ rằng Iraq đã phá hủy kho vũ khí độc vài ngày trước khi có chiến tranh, nhưng phóng viên chưa được phép phỏng vấn người này.
Bộ Trưởng Quốc Phòng Mỹ Rumsfeld đã dè dặt không đưa kết luận về tin đó, nói cần thử nghiệm lại.
Trong khi đó, bản tin báo Washington Post hôm thứ ba loan rằng chính phủ Bush đang mất niềm tin rằng họ có thể tìm ra vũ khí độc Iraq, “theo lời những người soạn kế hoạch và săn lùng vũ khí tại Iraq,” nói với phóng viên Robert Thomason của báo này.
Theo đó, nhiều viên chức tin là các hồ sơ tài liệu và kho vũ khí độc này có thể đã bị bom Mỹ thiêu hủy -- hoặc đã bị chính những người hôi của thiêu hủy. Và bây giờ chỉ còn nhờ vào sự tình cờ và lời khai của các chuyên gia Iraq.
Tuy nhiên đại tá không quân hoàng gia Anh Sebastian Kendall, một trong những người bây giờ chỉ huy kế hoạch săn lùng vũ khí độc Iraq, nói là bây giờ chỉ mới một tháng trong chiến diïch, và cần nhiều thời gian nữa.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.