Hôm nay,  

Châu Aù Sẽ Là Đầu Máy Kinh Tế Toàn Cầu

22/08/200200:00:00(Xem: 4160)
HONGKONG (Reuters) - Châu Á đang trên đà trở thành sức đẩy sự tăng trưởng kinh tế toàn cầu, chiếm vị trí trước giờ của Mỹ, nước đang tuột dần vào thời kỳ suy trầm, theo lời 1 kinh tế gia cao cấp hôm thứ tư.
“Một Châu Á không kể Nhật Bản sắp chiếm ngôi đầu máy cho sức tăng toàn cầu,” theo lời Jim Walker, kinh tế gia trưởng tại han4g chứng khoán CLSA Emerging Markets, nói trong buổi họp báo.
“Viễn ảnh Hoa Kỳ không tốt đẹp gì, và viễn ảnh cho các phần khác của thế giới (Châu Âu và Nhật Bản) thì còn tệ hơn nhiều.”
Walker dự đoán sức tăng của Mỹ chỉ từ 2% tới 3% trong hai năm tới.
Trước đây, nhiều kinh tế gia nói là kinh tế 3 ngàn tỉ đô la của một vùng Châu Á, loại trừ Nhật Bản, thì quá nhỏ để thành sức đẩy toàn cầu, và rằng xuất cảng vào Mỹ - 25 tới 30% toàn khu vực, tương đương với khoảng 10% tổng sản lượng GDP toàn vùng - là chủ yếu để tăng trưởng.
“Tôi nghĩ đó là quan điểm sai lạc trong chu kỳ này,” theo lời Walker, người tiên đoán sẽ có từ 5 tới 6 năm tới, kinh tế Châu Á qua mặt phần còn lại của thế giới.

Walker nói là các thống kê chính thức đã ghi thấp xuống sức mạnh kinh tế Châu Á 50%, bởi vì chúng không ghi được nền kinh tế tư nhân và không chính thức bên ngoài các khu vực chính phủ vẫn đang chế ngự sản lượng trong khu vực.
“Châu Á thực sự là nền kinh tế trị giá từ 4.5 tới 5 ngàn tỉ đô la đang tăng ở 3% trên thực tế, đúng kiểu tăng trưởng cuả Mỹ, và một nước Mỹ đang tăng ở tốc độ đó thì phải là sức đẩy toàn cầu. Cho nên Châu Á có thể như thế.”
Walker nói là cơ nguy về cuộc chiến Mỹ đánh Iraq sẽ có ảnh hưởng nhỏ lên Châu Á nếu nó kết thúc sớm và nếu dầu thô, đang bán giá 28.48 đô la mỗi thùng hôm thứ tư, sẽ tăng vọt lên nhưng rồi cũng sẽ sụt mau, y hệt thời Cuộc Chiến Vùng Vịnh 1991.
Ông nói, “Nhưng tôi nghĩ là chúng ta có thể vào một mùa đông có giá dầu cao, cũng ngang giá bây giờ.”
Lý do nữa để thấy Châu Á sẽ là sức đẩy kinh tế: Vốn đầu tư toàn cầu đang dồn về Châu Á, và sự tiêu thụ hàng hóa nơi đây đang tăng tốc.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.