Hôm nay,  

Xin Quốc Tế Quyên Góp, Xây Lại A Phú Hãn

27/09/200200:00:00(Xem: 4058)
WASHINGTON - Bộ Trưởng Ngân Khố Mỹ Paul O’Neill đã thuyết trình trước hội nghị về taí thiết A Phú Hãn hôm 26-9 tại Washington, xin quốc tế tài trợ khẩn cấp 161 triệu đô la cho chính phủ A Phú Hãn để làm chi phí điều hành.
Các viên chức cao cấp của 60 chính phủ, ngân hàng đa quốc và các tổ chức phi chính phủ hôm thứ năm đã họp hội nghị cấp viện để thúc đẩy công cuộc tái thiết Afghanistan.
Tuần qua, chính quyền Kabul báo động rằng cộng đồng quốc tế hãy nhanh chóng thực hiện các hứa hẹn để không xẩy ra đại họa khi mùa đông tới.
Hội nghị tái thiết Afghanistan họp trong Tháng 1 ở Tokyo cam kết 1 tỉ 800 triệu MK, nhưng phân nửa đã dùng vào các dự án nhân đạo không kém cấp bách.

Giới lãnh đạo hậu Taleban phàn nàn rằng chưa có khuôn mẫu cụ thể về chương trình tái thiết đường sá do Hoa Kỳ, Nhật và Saudi Arabia hứa hẹn để dân chúng thấy. Thiếu hạ tầng cơ sở và nền kinh tế tơi tả của Afghanistan là 2 trong các nan đề, trong khi tử suất của hài nhi tại đất nước này là ở mức cao nhất thế giới.
Theo lời 1 viên chức Hoa Kỳ không muốn xưng tên, HoaKỳ đã giải ngân 90% cấp khoản đã hứa hẹn ở hội nghị Tokyo, trong khi Liên Hiệp Aâu Châu chuyển giao chưa tới 50%. Các tổ chức phi chính phủ hô hào hô hào cộng đồng quốc tế tăng đóng góp giúp Afghanistan trong trường kỳ - phát ngôn viên LHQ tại Kabul nói "Nhu cầu tại Afghanistan rất lớn, 5 tỉ MK hứa hẹn là lớn, nhưng không đủ, và khi các định chế của Afghanistan ổn định, cần có khu vực tư nhân tham gia".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.