Hôm nay,  

Hoa Lục Tăng Ngân Sách Để Duy Trì Mức Tăng 7%

07/03/200200:00:00(Xem: 4233)
BẮC KINH - Các nhà kế hoạch Trung Quốc cam kết duy trì sức phát triển của nền kinh tế Hoa Lục trong năm nay bằng những khoản chi tiêu lớn của nhà nước, phát hành 150 tỉ Nguyên công khố phiếu để tài trợ phát triển hạ tầng cơ sở ở nông thôn và miền tây còn lạc hậu.

Bắc Kinh tự đề ra chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 7% trong thời kỳ 2001-2005 nhưng hiện tình suy thoái của kinh tế thế giới làm giảm thu nhập về xuất cảng của Trung Quốc, nên chỉ tiêu 7% là điều hoài nghi.

Bắc Kinh cũng chuẩn bị những cải tổ sâu rộng hơn, như lời ông Zeng Paiyan, chủ tịch Ủy Hội Kế Hoạch và Phát Triển, rằng "Chúng ta sẽ kich thích nhu cầu tiêu thụ trong nước, tăng tốc tái cấu trúc, chuẩn hoá trật tự thị trường, nâng cao phẩm chất vận hành kinh tế, đào sâu cải tổ và mở cửa rộng hơn với thị trường thế giới".

Bộ Trưởng Tài Chánh Xiang Huaicheng cũng cảnh báo về những khó khăn trước mắt vì nền kinh tế và mậu dịch thế giới tiếp tục trì chậm còn gây những diễn biến phức tạp, việc gia nhập Tổ Chức Mậu Dịch Thế Giới đem lại những thử thách và khó khăn đối với các doanh nghiệp kém sức cạnh tranh trong đoản kỳ.

Ông Xiang thông báo chi phí quốc phòng của Trung Quốc trong tài khoá 2002 tăng thêm 25 tỉ 200 triệu Nguyên, tức 17.6% để hiện đại hoá quân đội, tăng khả năng tác chiến và bảo vệ chủ quyền quốc gia.

Giới phân tich nhận thấy quân Giải Phóng Trung Quốc không đủ sức xâm lăng Đài Loan trong 5, 6 năm, vì thiếu sức mạnh về không quân và tàu đổ bộ.

Trong vài năm gần đây, Trung Quốc mua thêm chiến đấu cơ SU-27, SU-30, khu trục hạm và tàu ngầm của Nga, trong khi năm ngoái Hoa Kỳ bán cho Đài Loan 1 số lượng chiến cụ lờn nhất từ 1 thập niên, gồm cả khu trục hạm hạng Kidd.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.