Hôm nay,  

Tin Vắn Thế Giới

25/03/200000:00:00(Xem: 5044)
133 QUỐC GIA SẼ HỌP VỀ TIN HỌC CHO KINH DOANH
LIÊN HIỆP QUỐC - Hội nghị thượng đỉnh 133 nước trong Thế Giới Thứ 3 họp tháng tới ở Cuba sẽ bàn tới những thành công của các Con Cọp Châu Á khi thảo luận chủ đề ứng dụng kỹ thuật cao vào việc phát triển thương mại.
Ông Arthur Mbanefo, đại sứ của Nigeria tại LHQ, tuần này cho biết các nước đang phát triển sẽ khai thác kỹ thuật và thiết bị tin học do Ấn Độ, Malaysia, Thái Lan, Singapore và Indonesia sản xuất, vì những sản phẩm này tương đối rẻ. Theo đại sứ Mbanefo, điều khó là 1 số quốc gia nghèo chưa có nguồn điện ổn định cần thiết cho máy điện toán.
Ngoài ra, hội nghị Havana cũng sẽ tập trung thảo luận kế sách phát triển hợp tác giữa Nam Bán Cầu và Bắc Bán Cầu, và phá vỡ những nghi kỵ tồn tại ở 1 số lãnh vực.


MỸ ĐÒI LHQ CỰ HOA LỤC VỀ VI PHẠM NHÂN QUYỀN
GENEVA - Ngoại Trưởng Hoa Kỳ kêu gọi LHQ đối đầu với Trung Quốc trong vấn đề nhân quyền, về sự bác khước rộng rãi những quyền căn bản của con người. Bà nói “Trung Quốc mặc dù là 1 trong 5 hội viên thường trực của Hội Đồng Bảo An LHQ nhưng luôn luôn thiếu tiêu chuẩn về nhân quyền, và những vi phạm trong 1 năm qua là suy sụp trầm trọng”.
Phái đoàn Trung Quốc đã bỏ hội trường ra ngoài sau diễn văn của bà Madeleine Albright, Ngoại Trưởng đầu tiên lên diễn đàn.
Trong bài phát biểu dài 15 phút, bà Albright cũng tố cáo Nga dùng sức mạnh đối với thường dân trong cuộc chiến Chechnya. Đại sứ Vasily Sidorov phản ứng ngay, rằng cáo giác của Ngoại Trưởng Hoa Kỳ là hoàn toàn vô căn cứ.
Diễn văn của bà Albright cũng kể ra những quan ngại về nhân quyền ở Cuba, Iran, Iraq, Sudan, Miến Điện và Nam Tư cũ. Phía Trung Quốc, đại sứ Qiao Zonghuai giải thích rằng Pháp Luân Công là tà đạo đã làm 1400 môn đồ mất mạng nên bị cấm, và nói rằng một quốc gia xẩy ra nhiều vụ kỳ thị chủng tộc, tra tấn trong tù, cảnh sát lạm dụng quyền lực, thì không thể phê phán một nước khác về mặt nhân quyền.


NGA: BIỂU TÌNH CHỐNG MỸ
Lãnh tụ quốc gia cực đoan Vladimir Zhirinovsky đã nói ầm ĩ trong cuộc biểu tình gần Tòa Đại Sứ Mỹ ở Moscow hôm Thứ Sáu, với các biểu ngữ như “Clinton, ông có nằm mơ thấy những đứa trẻ ông giết ở Serbia"” Khoảng 150 người hỗ trợ Zhirinovsky đã tham dự, đòi giao vũ khí nguyên tử cho Nam Tư và cảnh cáo là NATO có thể kế tiếp sẽ tính dội bom Nga.


HOA LỤC MỞ CỬA CHO NÔNG SẢN MỸ
Các khu chợ trái cây Bắc Kinh hôm Thứ Sáu 24.3 đã họp với không khí căng thẳng, sau khi Trung Quốc tuần này ban lệnh mở đường cho các sản phẩm nông nghiệp Mỹ dễ dàng vào thị trường Hoa Lục hơn bằng cách hủy bỏ lệnh cấm nhập các loại cam, quít, và nới rộng hạn chế các mặt hàng thịt bò, gà và lúa mì. Đó là bước đầu toàn cầu hóa.


NHÂN VIÊN INS GỐC CUBA CÓ THỂ KHÔNG LÀ ĐIỆP VIÊN
MIAMI - Ông Mariano Faget, 1 công chức cao cấp ngành di trú, có thể không làm gián điệp cho Cuba, theo báo The Miami Hearld trích dẫn nguồn tin từ các nhà điều tra liên bang. Ông Richard Gregorie, viên chức pháp chế của Sở Di Trú tại Miami, từ chối bình luận về tin trên.
Theo hồ sơ truy tố của liên bang, ông Faget thường xuyên tham khảo những trường hợp di trú liên quan đến những mật báo viên của FBI và các nguồn tin phản gián khác. Ông Faget sẽ ra tòa ngày 24 tháng tới để trả lời về tội man khai về những cuộc tiếp xúc với viên chức chính quyền Cuba ít nhất 3 lần, và nói chuyện bằng điện thoại mà không báo cáo, do có quen biết với ông Font, chủ tịch Hội Cuba Hoa Kỳ thân Havana.


CHỨNG KHOÁN ĐÀI LOAN LẠI SỤT ĐIỂM
Các khu thương mại Đài Bắc hôm Thứ Sáu 24.3 đã mở TV để theo dõi càc đồ hình lên xuống thị trường chứng khoán: Sau vài ngày tăng lên sau cuộc bầu cử Tổng Thống hôm Thứ Bảy, chỉ số cổ phiếu lại sụt 51 điểm hôm Thứ Sáu sau khi Ngân Hàng Trung Ương Đài Loan tăng lãi suất thêm 1.25 điểm.


KOSOVO: LẬP VÙNG TIN CẬY, HÒA GIẢI 2 CHỦNG TỘC
MITROVICA - NATO đang nỗ lực tạo 1 khu vực an ninh ở trung tâm Mitrovica, nơi 2 chủng tộc sống hòa nhập và phá bỏ tình trạng nghi kỵ lẫn nhau: Nhân kỉ niệm 1 năm NATO không tập Nam Tư, quân đội Pháp trong lực lượng KFOR đã lập Vùng Tin Cậy tại miền bắc thành phố Metrovica, nơi đã chứng kiến những cuộc xô xát giữa cư dân và các chiến sĩ gìn giữ hòa bình.
Một khu vực tương tự cũng đã được thiết lập tại Nam Mitrovica 2 ngày trước. Đúng 1 năm trước, NATO mở chiến dịch không tập 78 ngày để chế độ Milosevic ngưng chính sách bàn tay sắt đàn áp sắc tộc Alabania ở Kosovo, buộc 800 ngàn người ra đi.
Hiện nay, chu kỳ bạo động trả thù và quấy rối lực lượng NATO còn tiếp diễn, và từ ngày 40 ngàn quân KFOR tới tái lập an ninh trật tự, dân Albania chiếm đa số đã giành luật pháp về tay họ, khiến 250 ngàn người, mà đa số là dân thiểu số Serb, phải bỏ chạy vì những vụ đốt nhà, cướp boc và giết choc.


CINDY CRAWFORD LÃNH GIẢI VIDEO
Siêu người mẫu Hoa Kỳ Cindy Crawford đã nhận lãnh giải thưởng mới nhờ bán tới 200,000 cuốn băng video tập thể dục tại Đức. Cô đã trình chiếu băng mới trong lễ nhận giải là “A New Dimension” ở Munich hôm Thứ Sáu.


HỘI CHỢ MÁY ẢNH TOKYO: MÁY CỔ ĐIỂN VẪN BÁN CHẠY
TOKYO - Hội chợ máy ảnh vừa khai diễn tại thủ đô Tokyo, cũng là thủ đô của kỹ thuật nhiếp ảnh thế giới. Ông Nakamura, chủ tịch công ty Lemon, cho biết thực tế nghịch lý hiện nay máy ảnh digital hiện đại điều khiển người sử dụng, vì máy tự làm hết mọi việc của tiến trình chụp hình. Nhưng, cũng có nhiều người thích sử dụng khả năng khéo léo của mình.
Kỹ thuật viên Yasuhara, chủ tịch công ty cùng tên, cho biết ông không tìm mua máy ảnh kỹ thuật cao, mà ông mô tả là phi nhân. Cũng chính vì vậy, công ty Konica vẫn sản xuất nhiều máy ảnh loại cổ điển, mà theo phát ngôn viên của công ty, số lượng máy bán ra là đáng phấn khởi.


YAHOO LẬP TRUNG TÂM TÀI CHÁNH


Tổng Quản Trị và đồng sáng lập Jerry Yang của Yahoo! đã bắt tay Phó Chủ Tịch Brian Wilson của Nasdaq sau khi chính thức tung ra Yahoo Finance Vision lúc vừa mở cửa trao đổi ở Thị Trường Chứng Khoán Nasdaq tại New York hôm Thứ Sáu 24.3. Finance Vision là mạng lưới tài chánh trực tiếp đầu tiên xuất khởi từ Thung Lũng Điện Tử ở California và phóng lên Internet (http://financevision.yahoo.com) để cung cấp tin thị trường, phân tích đầu tư.


BERMUDA: TÀU MUỐI BỊ CHÌM
HAMILTON, Bermuda - Một tàu vận tải Hi Lạp chở muối từ Tây Ban Nha sang New York tối Thứ 5 bị chìm giữa Đại Tây Dương, 400 dặm đông bắc Bermuda, với 31 người trên tàu. Trung úy tuần duyên Hoa Kỳ Kevin Lopez cho biết 12 người đã được trực thăng Canada tiếp cứu, và 2 xác đã được thu hồi. Trời tối đen và sóng cao 16 feet làm việc tiếp cứu rất khó khăn, một phần số người sống sót là nhờ phao cứu sinh thả từ phi cơ của lực lượng hỗn hợp Hoa Kỳ Canada.


NGA BẦU CỬ, CẤM ĐI LẠI Ở CHECHNYA
SLEPTSOVSKAYA - Trong thời gian sát cuộc bầu cử TT, quân Nga cấm hầu hết các sự đi lại ở Chechnya và tăng cường an ninh tại 336 địa điểm bỏ phiếu của Chechnya. Theo thông tấn Interfax, mọi sự di chuyển phi quân sự bị đình chỉ từ Thứ 6 đến Thứ 2. Trong 6 tháng chiến tranh, Nga đã từng ra lệnh cấm tạm thời, làm nhiều người mắc kẹt giữa 2 làn đạn không thể đi tị nạn. Giới quân sự Nga loan báo quân ly khai Hồi Giáo toan tính tấn công hẻm núi Argun và các thị trấn vùng Gudermes để phá cuộc bầu cử.


THAY HÀNG TRĂM PHI ĐẠN PATRIOT
WASHINGTON D.C. - Hệ thống truyền thông ABC hay tin trong tuần này, Lục Quân Mỹ đang lặng lẽ thay thế hàng trăm phi đạn Patriot bố trí tại các tiền đồn vùng Vịnh Ba Tư và bán đảo Hàn Quốc, mà số lượng không được Ngũ Giác Đài tiết lộ...
Việc thay thế những phi đạn này xẩy ra sau khi có khiếm khuyết kỹ thuật được khám phá ở phi đạn Patriot có nhiệm vụ bảo vệ lực lượng Hoa Kỳ ở hải ngoại. Tuy nhiên, phi đạn Patriot thuộc hệ thống phòng thủ các đồng minh Đài Loan, Nhật Bản, Israel, Đức, Hòa Lan, Hi Lạp và Kuwait chưa được thay thế. Giới chuyên môn của Lục Quân cho biết khiếm khuyết là ở máy điện toán nhận thông tin từ radar.


MÔI SINH ẢNH HƯỞNG ĐỜI SỐNG"
Các yếu tố môi sinh như hâm nóng địa cầu, ô nhiễm không khí và nhân mãn sẽ ảnh hưởng lớn tới cuộc sống trong thập niên tới, theo đa số tin tưởng. Trả lời câu hỏi “Các yếu tố môi sinh có sẽ thay đổi tương lai của bạn"” có tới 45.1% dân Mỹ nói là sẽ ảnh hưởng phần nào, trong khi 35.7% nói là có ảnh hưởng lớn lao, và 16.8% lạc quan khi nói là chẳng ảnh hưởng gì cả.

83.9% THÍCH BẠN TRONG SỞ
Trả lời câu hỏi “Bạn có thích những người bạn đang làm việc chung"” có tới 83.9% dân Mỹ nói rằng thích, với 13.3% nói là họ không biết chắc, và chỉ có 2.8% nói là không thích các bạn đồng nghiệp trong sở tí nào.


NỮ HOÀNG ANH THƯỞNG 6 LÍNH ÚC
CANBERRA - Nữ Hoàng Anh dự trù tưởng thưởng 6 quân nhân Australia đã giữ những vai trò then chốt trong việc tái lập hòa bình ở Đông Timor tiếp theo sau cuộc trưng cầu dân ý đòi độc lập hồi Tháng 8 năm ngoái. Người nhận được sự khen thưởng cao quý nhất là Thiều Tướng Peter Cosgrove, Tư Lệnh Lực Lượng INTERFET, mà Bộ trưởng Cựu Chiến Binh Bruce Scott mô tả là người đã đem lại cho nhân dân Đông Timor hi vọng về 1 giai đoạn khởi đầu đầy hi vọng cho 1 tân quốc gia độc lập.


PHE TẢ HI LẠP BIỂU TÌNH ĐỐT CỜ MỸ
ATHENS - Khoảng 5000 người Hi Lạp biểu tình tuần hành tới Tòa Đại Sứ Hoa Kỳ ở Hi Lạp, trong số này có các đảng viên CS và các tổ chức vận động hòa bình. Họ trương biểu ngữ chống NATO, Hoa Kỳ, và chống chiến tranh nói chung, và đốt cờ Mỹ. Đa số công chúng Hi Lạp chống cuộc không tập Nam Tư giữa năm 99, và chỉ yểm trợ về tiếp vận cho chiến dịch của NATO. Hi Lạp có nhiều gắn bó lâu đời với Serba, nhất là về tín ngưỡng.


MANG SÚNG GIẤU TRÊN XE BỊ CHẬN BẮT
WASHINGTON D.C. - Một thanh niên 29 tuổi được đề nghị gia nhập đơn vị cảnh sát tại Bộ Quốc Phòng ngày Thứ 5 bị truy tố về tội man khai. Anh Anthony Premo đã bị bắt tại bãi đậu xe Ngũ Giác Đài, với chiếc xe chứa 1 số súng và vật liệu chế bom. Hồ sơ ghi rằng xe của Premo chứa 2 súng trường, 2 dao, một số thuốc súng màu đen, và một số đạn. Premo khai khi bị chận lại để xét hỏi rằng anh ta có giấy phép mang súng, và lý lịch từ Oregon không thể xác minh.


NGƯỜI BỚI RÁC GẶP OSCAR LÃNH THƯỞNG 50,000 ĐÔ
LOS ANGELES - Người bới rác tìm thấy 52 tượng Oscars đã được tặng giải thưởng 50ngàn MK...
Ông Willie Fulgear, người phát giác tượng Oscar tối chủ nhật tuần trước, phát biểu rằng sự kiện này là 1 bài học rằng lòng lương thiện đã được tưởng thưởng. Là người sống chật vật tại ngoại ô Los Angeles, ông Fulgear dự tính dùng tiền thưởng mua 1 căn nhà ở nguyên quán Mississippi.
Một ước nguyện khác của ông là được gặp mặt kịch sĩ Billy Crystal và tài tử Denzel Washington. Ông đã được cảnh sát điệu về đồn cảnh sát để thay vào người chiếc áo và cái mũ in nhãn hiệu công ty Roadway Express, công ty chịu trách nhiệm về 55 pho tượng Oscars và trao giải thưởng cho ai tìm thấy số tượng bị đánh cắp.


CẢNH SÁT THẢ CẬU LỚP 6 CHĨA SÚNG BẮT CẢ LỚP
LISBON, Ohio - Cảnh sát thị xã Lisbon (tiểu bang Ohio) cách Cleveland 80 dặm đã thả cậu học sinh lớp 6 sáng Thứ 5 đã uy hiếp các bạn cùng lớp và giáo viên nằm xuống nền nhà.
Cô giáo Jane Kemats kể lại rằng cậu học sinh đã rút trong quần ra 1 khẩu súng 9 ly bán tự động có nạp 1 băng đạn. Một học sinh đi ngoài hành lang trông thấy đã báo cho cô giáo Linda Robb vào thuyết phục cậu kia giao lại khẩu súng.
Cậu học trò đứng yên, cô giáo Robb lấy được khẩu súng. Theo tin cảnh sát, khẩu súng chưa bắn 1 phát nào, cậu học trò đang sống với cha và mẹ ghẻ, khiến cậu có ý định gây chuyện để vào tù với mẹ ruột. Tin cảnh sát không cho biết lý do mẹ cậu phải ở tù.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.