Hôm nay,  

Giá Xăng Tăng Kỷ Lục, Kinh Tế Mỹ Chậm Lại

20/06/200000:00:00(Xem: 5985)
CHICAGO - Các giám đốc dầu khí và hơi ethanol đổ tội lẫn nhau về tội làm cho giá xăng tăng vọt hôm Thứ Hai trong một buổi điều trần trước 1 ủy ban quốc hội nhằm nghiên cứu xem tại sao người lái xe đang phải trả hơn 2 đô la/gallon tại các thành phố như Chicago và Milwaukee.
Không có mấy ai rời buổi điều trần tổ chức bởi các vị dân cử Dân Chủ Illinois mà lạc quan về 1 giải pháp.
“Tôi nghĩ tình hình trầm trọng này kéo dài cho hết mùa hè,” theo lời Eric Vaughn, chủ tịch Renewable Fuels Association, một tổ chức đại diện những hãng sản xuất ethanol.
Trong khi đó, giá xăng lên cao tới mức kỉ lục tại khắp nước Mỹ, và Bộ Trưởng Năng Lượng Bill Richardson đã yêu cầu Ủy Hội Mậu Dịch Liên Bang mở cuộc điều tra về khả năng định giá, có thể kéo dài hàng tháng.

Tại Chicago và vùng Trung Tây, giá xăng đã vượt quá 2 MK/gallon. Bà Carol Browner, trưởng cơ quan bảo vệ môi trường (EPA) tuyên bố rằng không có bằng chứng là nguồn cung cấp bị thiếu hụt, và chính sách đòi hỏi các công ty lọc dầu sản xuất xăng sạch không phải là nguyên nhân gây tăng giá. Tuy nhiên, cũng có tin mừng liên quan đến xăng dầu là giá xăng tăng đã góp phần làm dịu lại nền kinh tế phát triển sôi bỏng.
Trong khi đó, theo tin từ Vienna, các quốc gia chủ lực trong tổ chức OPEC tuần này sẽ nâng mức sản xuất dầu thô, mà Iran và Saudi Arabia đều nhận thấy giá 30 MK/thùng là quá cao, gây thiệt hại cho các nuớc sản xuất, trong khi mục tiêu của Hoa Kỳ là 25 MK/thùng. Tại Hoa Kỳ, giá dầu thô ngày Thứ 2 là 31.35 MK/thùng.
Các nguồn tin thân cận chính phủ Saudi Arabia cho hay Riyadh hiện nay tán thành nâng sản lượng OPEC hàng ngày lên 1 triệu thùng nữa, thay vì là 24 triệu 700 ngàn thùng. Mexico và Na Uy, 2 nước đứng ngoài tổ chức OPEC cũng dự định tăng sản lượng dầu thô.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.