Hôm nay,  

Nam Hàn Hứa Tham Khảo Mỹ Hòa Giải Với Bắc Hàn

09/03/200100:00:00(Xem: 3703)
WASHINGTON D.C. - Tổng Thống Nam Hàn Kim Dae Jung chính thức hứa sẽ tham khảo với Hoa Kỳ về tiến trình đối thoại hòa giải với Bắc Hàn.

Trước đó, TT Hoa Kỳ George W. Bush trong cuộc hội đàm với TT Kim Dae Jung cho biết Washington không vội tái đàm phán với Bắc Hàn về vấn đề ngưng chương trình phát triển phi đạn tầm xa của Bắc Hàn, vì đặt nghi vấn về việc Bắc Hàn sẽ tuân thủ các cam kết hay không.

Cùng ngồi họp báo với nhà lãnh đạo Nam Hàn tại Bạch Ốc, TT Bush cho biết TT Kim đã tỏ ra thẳng thắn trong sự nhận định tình hình và ngược lại ông cũng trung thực mô tả sự ủng hộ của Hoa Kỳ.

TT Kim tuyên bố qua hội đoàn, 2 nhà lãnh đạo đã hiểu nhau nhiều hơn, ông không yêu cầu Washington tái đàm phán với Bắc Hàn, và ông sẽ tham khảo với Hoa Kỳ trong từng bước của tiến trình tiếp xúc với Bắc Hàn. TT Kim, với chính sách "Ánh sáng" tiếp cận Bắc Hàn đã đem lại giải thưởng Nobel Hòa Bình năm 2000, muốn TT Bush sẽ tiếp tục từ những gì TT Clinton đã đạt tới trong cuộc đối thoại với Bắc Hàn nhưng không có đủ thời gian để hình thành 1 thỏa ước.

Ngoại Trưởng Colin Powell có nói rằng ông nhận thấy có những yếu tố hứa hẹn trong quá trình thương lượng của chính quyền Clinton, trong khi 1 cố vấn của TT Bush hôm Thứ 3 cho biết chính quyền Cộng Hòa đang có cái nhìn mới về Bắc Hàn.

Ngoài ra, chương trình phi đạn của Bắc Hàn cũng là một trong những biện minh cho kế hoạch phòng thủ phi đạn của TT Bush, và từ ngày TT Bush nhậm chức tới nay, bản thân ông và chưa 1 cố vấn nào cho biết Washington sẽ thương nghị với Pyongyang như thế nào.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.