Hôm nay,  

Mỹ, Nam Hàn Họp Lại Về Sofa; Dân Đòi Lính Mỹ Rút

03/08/200000:00:00(Xem: 4703)
SEOUL - Nam Hàn và Hoa Kỳ bắt đầu thảo luận để sửa đổi và cập nhật hóa hiệp ước 1996 về quy chế quân đội Mỹ tại Nam Hàn - viết tắt SOFA - mà phía Seoul nói là phía Nam Hàn bị thiệt, trong khi tâm lý chống Mỹ đang gia tăng ở Nam Hàn.

Mục sư Hong Geun Soo, lãnh tụ nhóm Nhân Dân Hành Động Đòi Cải Tổ SOFA, cho biết hiệp ước SOFA xâm phạm chủ quyền Nam Hàn, người dân đòi hỏi cải tổ về các vấn đề đặt căn cứ, đối phó với ô nhiễm, cải thiện sự cư xử đối với công nhân.

Hai bên cũng thương lượng về mức chi phối của luật pháp Nam Hàn đối với 37,000 quân nhân Mỹ trú đóng trên lãnh thổ Nam Hàn. Tâm lý chống Mỹ lên cao gần đây, vì một số sự việc liên quan đến lực lượng Mỹ như: hóa chất đổ xuống sông Hàn, 6 quả bom rơi gần khu dân cư, gây hư hại 100 nhà.

Những người biểu tình đã tụ tập trước khu Seoul Station hôm Thứ Tư, làm nhiều hành động biểu tượng chống Mỹ. Trong đó có cả màn dựng một dãy nước đá tảng, có sơn trên đó hàng “Lính Mỹ và SOFA” rồi nhóm biểu tình đứng cầm búa phang xuống cho vỡ tung tóe.

Một lý do để cảm xúc đòi Mỹ rút quân mạnh thêm: Bắc Hàn đang hòa dịu và muốn thống nhất trong hòa giải với Nam Hàn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.