Hôm nay,  

Tt Clinton Lên Đường; Hội Nghị Apec Còn Bế Tắc

14/11/200000:00:00(Xem: 4274)
WASHINGTON D.C. - Luc 11 giờ sáng Thứ 2, giờ thủ đô Washington, TT Clinton đã lên đường công du châu Á cùng ái nữ Chelsea, và nhạc mẫu Dorothy Rodham, bằng phản lực cơ Air Force One để tới Brunei dự hội nghị APEC, nơi sẽ có những cuộc hội đàm riêng rẽ với các nhà lãnh đạo Nga, Trrung Quốc, Nhật và Nam Hàn trước khi thăm VN. Cuộc gặp gỡ TT Putin của Nga sẽ là lần thứ tư trong năm nay. Các nhà quan sát tin rằng sẽ không có thông báo quan trọng kết thuc hội nghị APEC, trong khi các cuộc họp bên lề có thể đem lại nhiều kết quả hơn. Trong diễn văn Ngày Cựu Chiến Binh, TT Clinton đã nói ưu tiên của ông trong chuyến đi VN là số phận các quân nhân Mỹ mất tích trong chiến tranh.

Trong khi đó, theo tin từ Bandar Seri Begawan, các vị nguyên thủ đang lục tục tới thủ đô đảo quốc Brunei để dự hội nghị thường niên diễn đàn kinh tế Á Châu Thái Bình Dương, trong khi các Bộ Trưởng đang còn gặp bế tắc về chính sách mậu dịch.

Một số nước Á Châu muốn có những thương ước tay đôi trước, để xóa bỏ các hàng rào thuế quan, trong khi các quốc gia khác lo rằng những hiệp định song phương và khu vực sẽ làm chậm lại cuộc vận động toàn cầu hóa do Tổ chức Mậu Dịch Thế Giới (WTO) chủ trương. Những nước này cho rằng thương ước tay đôi có thể gây ra sự kỳ thị đối với các nước đệ tam, tức là vi phạm các điều lệ của WTO.

Graeme Dobell tường trình rằng các bộ truởng ngoại giao và thương mại của APEC đã vật lộn với Mã Lai về ngày họp chắc chắn phải được nói rõ trong thông báo hôm Thứ Hai. Mã Lai muốn phủ quyết việc thông báo của APEC ấn định năm tới như là khởi điểm cho vòng mở tư do mới trong tổ chức WTO.

Nữ bộ trưởng thương mại Rafidah Aziz của Mã Lai cho biết, vòng đàm phán này chưa được khởi sự cho tới khi nghị trình WTO được thay đổi cho phù hợp với các nền kinh tế của các nước đang mở mang.

Ngoài ra, nhiều vị trong số 21 nguyên thủ đang bối rối vì khủng hoảng chính trị trong nước, như các TT của Đài Loan, Indonesia, Philippines, và Thủ Tướng Nhật, trong khi TT Clinton sẽ mãn nhiệm trong vòng hơn 2 tháng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.