Hôm nay,  

Thổ Nhĩ Kỳ: Đảng Hồi Giáo Thắng Lớn, Hứa Sẽ Vào Liên Aâu

05/11/200200:00:00(Xem: 4395)
ANKARA - Đảng Công Lý và Phát Triển (thân Hồi Giáo) tại Thổ Nhĩ Kỳ thắng lớn trong cuộc bầu cử ngày chủ nhật, nhờ tâm lý dân chúng bất mãn về tình hình kinh tế suy sụp. Đây cũng là lần đầu tiên 1 chính đảng sẽ cai trị một mình.
Theo thông tấn xã Anatolia, đảng Công Lý chiến 363 trong tổng số 550 ghế dân biểu, đủ để tổ chức Nội Các, không cần liên hiệp với 1 chính đảng khác. Đảng Công Lý và Phát Triển hôm thứ hai đã nhanh chóng lên tiếng hứa hẹn duy trì chủ trương thân Tây Phương.
Lãnh tụ Tayyip Erdogan xác nhận thêm rằng Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục tìm kiếm sự gia nhập Liên Hiệp Aâu Châu, và hưởng ứng kế hoạch tiết kiệm của Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế (IMF). Tối chủ nhật, sau khi kết quả kiểm phiếu đã rõ ràng, tại trụ sở đảng, lãnh tụ Erdogan tuyên bố "chúng ta sẽ không mất nhiều thì giờ với việc say sưa chiến thắng, mà chúng ta sẽ xây dựng đất nước đáp ứng các nguyện vọng chung".

Ông nói rõ "nước Thổ Nhĩ Kỳ sẽ sống hòa nhập với thế giới". Bên lề cuộc tập họp mừng thắng lợi, 1 viên chức của đảng Công Lý và Phát Triển kêu gọi giới ủng hộ chớ hô các khẩu hiệu tôn giáo như là "Thượng Đế vĩ đại".
Hoa Kỳ coi Thổ Nhĩ Kỳ là một khuôn mẫu dân chủ phi giáo quyền, mặc dù dân Hồi Giáo chiếm đa số, nhưng định hướng tương lai thân cận Tây Phương. Lãnh tụ Erdogan trả lời phỏng vấn cho biết đảng Công Lý và Phát Triển sẽ họp trong ngày mai và Thứ Tư để chọn người giữ chức Thủ Tướng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.