Hôm nay,  

Điệp Viên Nga Vào Tràn Ngập, Tìm Các Bí Mật Kinh Tế Mỹ

22/09/199900:00:00(Xem: 5646)
WASHINGTON.- Theo báo “Washington Post” thì các nguồn tin từ chính phủ cũng như Quốc hội Mỹ thì từ ba năm nay số người Nga làm tình báo ở Hoa kỳ đã tăng gia một cách khó hiểu.
Sự tăng gia nầy đã lật ngược xu hướng giảm bớt tới 30 phần 100 số người Nga hoạt động tình báo ở Mỹ sau năm 1991. Phần lớn sự tăng gia nầy là các sĩ quan tình báo trong quân đội qua Hoa kỳ để hoạt động về tìm các tin tức kinh tế.
Số người Nga làm gián điệp ở Hoa kỳ là bao nhiêu được cơ quan FBI giữ kín. Nhưng các nguồn tin vừa rồi cho biết thì lúc chiến tranh lạnh chấm dứt thì có khỏang 140 người làm việc tại tòa đại sứ Nga ở Hoa thịnh đốn, ở tòa tổng lãnh sự Nga ở Cựu kim sơn và trong phái đoàn Nga tại LHQ ở Nữu Ước.

Con số đó sụt xuống còn 120 người và đến năm 1995 thì chỉ còn dưới 100.
Khi cách đây 3 năm, số người Nga làm gián điệp ở đây tăng gia thì các cơ quan FBI và CIA có những cuộc thảo luận với các cơ quan tương tợ của Nga để giảm bớt con số điệp viên Nga ở Hoa kỳ. Ngay phó TT Gore cũng có đặt vấn đề đó với Thủ tướng Nga Sergei Stapashin, nhưng dường như không đưa tới kết quả nào cụ thể.
Việc làm cho nhà cầm quyền Hoa kỳ lo ngại là phần lớn các gián điệp được tăng cường nầy thuộc cơ quan GRU, tức là tình báo quân đội. Một cựu nhân viên phản gián có kinh nghiệm của Mỹ cho biết rằng người Nga làm việc rất năng động và họ đã chuyển qua việc do thám kinh tế, nhứt là trong khu vực nghiên cứu, sưu tầm và phát triển.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.