Hôm nay,  

Khoa Học Mới Thấy: Thay Thận Sống Thêm 10 Năm

03/12/199900:00:00(Xem: 5934)
Mỹ Hiện Có 43.584 Người Trong Danh Sách Chờ Thay Thận. 2295 Người Chết Trong Một Năm, Trong Khi Chờ

LUÂN ĐÔN (VB-nn).-Trong số báo vừa phát hành, tờ New England Journal of Medecine loan tin rằng theo kết quả của một cuộc nghiên cứu vừa được công bố, thì sự trường sinh của con người có liên hệ tới thận rất nhiều.
Từ năm 1991 tới năm 1997, có 46.164 người nằm trong danh sách những người cần phải thay thận, trong số 228.552 người mắc bệnh thận vào giai đoạn trầm trọng. Trong số trên, chỉ có 23.275 người được may mắn thay cho bộ thận mới.
Người ta theo dõi những người này và những người không được thay thận, thì thấy những người may mắn có thận mới đã sống lâu thêm khoảng 10 năm so với những người không được thay thận.
Cuộc nghiên cứu xếp loại họ thành từng nhóm tuổi, giống phái, và chủng tộc. Chia ra như vậy, cuộc nghiên cứu cho thấy các em nhỏ sống trung bình lâu hơn 13 năm; (những em được thay thận, so với những em không được thay thận, mà lúc trước cùng ở trong danh sách phải thay thận). Từ 20 tới 39 tuổi, sự chênh lệnh là 17 năm; từ 40 tới 59 tuổi, sự chênh lệch là 11 năm. Tuy vậy từ 60 tới 74, sự chênh lệch trung bình không bao nhiêu: 4 năm.


Cuộc nghiên cứu đã do bác sĩ Robert Wolfe của Đại học Michigan cầm đầu. Tuy nhiên, thay thận có một nguy hiểm: vài ngày sau cuộc giải phẫu, số bệnh nhân chết nhiều gấp ba số người không giải phẫu. Thế nhưng nếu qua được vài tháng thì kể như họ sẽ sống lâu hơn, như kết quả vừa kể.
Tại Hoa Kỳ hiện nay có 43.584 người nằm trong danh sách những người cần thay thận. Chi tiết này do United Network for Organ Sharing phổ biến. Đây là một tổ chức tư nhân chuyên trị việc thay thận ở Hoa Kỳ. Riêng trong năm 1998, chỉ có 12.166 người được thận mới. Trong những người đang chờ, chưa đến lượt, đã có 2295 từ giã cõi đời, cũng trong vòng 12 tháng năm ngoái.
Để được thay thận, trung bình người ta phải chờ ba năm. Da đen phải chờ lâu hơn, vì khó kiếm đồ phụ tùng hơn. Ở vùng quê cũng phải chờ lâu hơn. Đó là tiết lộ của ông Bob Spielberg, phát ngôn viên của tổ chức nói trên.
Cuộc nghiên cứu cũng cho thấy trong danh sách chờ, người da trắng chiếm đa số. Các giống dân khác, Á châu, thổ dân Mỹ, đàn bà, ít thấy trong danh sách.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.