Hôm nay,  

Bush Trấn An Putin Về Nato: Mở Rộng Nato Lợi Cho Nga

23/11/200200:00:00(Xem: 3961)
PRAGUE - TT George W. Bush hôm thứ sáu tìm cách trấn an TT Nga rằng quyền lợi kinh tế của Moscow sẽ được bảo đảm sau bất cứ cuộc chiến tranh Iraq nào và đừng lo sợ về liên minh NATO đang lớn mạnh - ông nói rõ "Sự mở rộng NATO là lợi cho nước Nga".
Trong tuyên báo Prague, các nhà lãnh đạo NATO xác định mở rộng cac hợp tác của liên minh với NATO như là người đồng hành ngang hàng.
Tại hội nghị thượng đỉnh 2 ngày, TT Bush tuyên bố "nước Nga không cần 1 vùng trái độn che chở mà cần các lân bang yêu chuộng hòa bình và thịnh vượng cũng là bạn của Nga".
Ông đứng chụp ảnh chung với các nhà lãnh đạo của Albania, Macedonia, và Croatia, là nhưng nước chưa được mời gia nhập NATO kỳ này - ông hoan nghênh các nước muốn thân thiện với NATO.

Nhưng, vị nguyên thủ Hoa Kỳ cũng nhấn mạnh rằng "Tuyên cáo của những nước này phải phù hợp với hành động - ông kêu gọi họ tiếp sức cuộc chiến diệt khủng bố, và phát triển dân chủ trong nước. Lithuania, Latvia và Estonia là 3 nước giáp ranh Nga, gồm trong 7 nước được mời gia nhập NATO tuần này.
Về vấn đề nhân quyền trong nghị trình hội đàm với TT Putin, TT Bush nói thêm "chúng ta cần 1 nước Nga mạnh và dân chủ làm bạn và người đồng hành để đối diện với các thử thach trong thế kỉ tới".
Về câu hỏi ông có tin cậy TT Putin không, TT Bush đáp "dĩ nhiên". Nhưng, ông Bush cũng báo trước sẽ nêu ra với ông Putin đề tài Chechnya, mà Moscow không ưa thich - trong cuộc phỏng vấn truyền hình của NTV phát sóng tại Nga, ông nói: Chechnya là việc nội bộ của Nga, nhưng ông muốn hết sức khuyến khich giải quyết cuộc xung đột một cách hòa bình.
TT Bush nhận có những phần tử khủng bố ở Chechnya, đồng thời cả quyết rằng giải quyết bằng đường lối ngoại giao là tốt nhất.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.