Hôm nay,  

Quân Nga Vào Thủ Phủ Kosovo; Bạch Oác, Nato Đều Bất Ngờ

12/06/199900:00:00(Xem: 5760)
BELGRADE (Reuters) - Nga đã làm cho Bạch Ốc và các lãnh tụ Khối NATO bất ngờ: chuyện xảy ra hoàn toàn ngoài các hiệp ước đã ký khi xe tăng Nga tiến vào Pristina, thủ đô của Kosovo vào lúc 5 giờ chiều California, tức tảng sáng Thứ Bảy giờ Kosovo.
Phát ngôn nhân Bạch Ốc trả lời phóng viên CNN rằng đó là điều hoàn toàn ngòai dự liệu.
Trước đó, trong cả ngày thứ sáu 11-6, quân đội Nga và NATO đã chạy đua tiến vào Kosovo trong khi quân Serb đang rút khỏi tỉnh này.
Vụ chạy đua này làm người ta nhớ lại cảnh tượng hồi chót của Thế chiến thứ hai, khi Hồng quân Sô viết và quân Đồng Minh Tây phương từ hai phía đối nghịch chạy đua vào nước Đức quốc xã để cố chiếm được càng nhiều đất càng tốt trước khi quân Đức quốc xã đầu hàng.
Quân Nga là thành phần của lực lượng gìn giữ hòa bình ở Bosnia nên tiến qua lãnh thổ Nam Tư rất mau lẹ sau khi vuợt qua biên giới phía Bắc.
Còn quân NATO đã tập trung hàng chục ngàn quân ở biên giới phía Nam Kosovo từ mấy ngày qua.
Sáng thứ sáu một nguồn tin NATO nói quân liên minh đã được lệnh bố trí và đang trên đường tiến vào Kosovo nhưng chưa thể xác nhận ngay quân NATO đã đi vào lãnh thổ Kosovo chưa.
Đoàn công voa Nga 50 xe, trong đó có khoảng từ 20 dến 30 thiết vận xa, vào lúc chiều thứ sáu (giờ địa phương) đã chạy ngang qua thủ đô Belgrade để tiến về phía Nam. Mỹ nói Nga đã bảo đảm là sẽ không đơn phương tiến vào Kosovo.
NATO nói đang tìm hiểu quân Nga đã nhận được lệnh như thế nào. Một nguồn tin đồng minh nói: “Chúng tôi vẫn không hiểu ý định của họ”.
Vụ tiến quân của Nga diễn ra trong khi tại Moscow, cuộc thương thuyết giữa NATO và Nga về vai trò của Nga trong lực lượng gìn giữ hòa bình ở Kosovo kéo dài qua ngày thứ hai không kết quả.

Một tướng Nga nói quân đội Nga muốn kiểm soát phần Bắc của Kosovo, nơi có đa số dân Serb sinh sống, dù NATO có bằng lòng hay không cũng mặc.
Tướng Nga Leonid Ivashov nói: “Chúng tôi không đi xin, nhưng hãy để cho chúng tôi cái mảnh nhỏ đó”. Ông ta còn nói Nga sẵn sàng điều đình cho khu gìn giữ hòa bình của Nga được liên lạc trực tiếp với Belgrade.
Phía NATO trước đây nói quân đội liên minh sẵn sàng vào Kosovo ngay thứ sáu, nhưng sau đó lại nói sẽ tiến vào trong ngày thứ bẩy. Báo chí Anh nói sự trì hoãn này là do Mỹ muốn Thủy quân Lục chiến Mỹ được vào trước.
Tờ Evening Standard viết: “Tức thật, chúng ta phải chờ quân Mỹ”.
Đài Sky Television nói quân đội Anh ở Macedonia dưới quyền chỉ huy của tướng Michael Jackson, rất bực bội về sự chờ đợi này.
Chính phủ Anh chỉ trích báo chí có luận điệu hiếu thắng và thiếu kiên nhẫn.
Báo New York Times thuật lại nguồn tin các giới chức Tây phương nói sự chậm trễ là do quân Serb gập khó khăn trong lúc triệt thoái.
Quân Serb gập khó khăn khi phải đưa chiến cụ nặng của họ ra khỏi Kosovo. Các chiến cụ này đã bể từng mảnh và xe của họ thiếu xăng.
Một phát ngôn nhân bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Ngoại trưởng Nga Igor Ivanov nói với Ngoại trưởng Mỹ Madeleine Albright rằng quân Nga tiến vào lãnh thổ Nam Tư chỉ để sẵn sàng tiến vào Kosovo sau. Bà Albright đến thăm khu tị nạn dân Kosovo gốc Albania ở Macedonia và được hoan nghênh nhiệt liệt.
Nguồn tin CNN vào lúc trưa thứ sáu (giờ Mỹ miền Đông, tức chiều gần tối ở Kosovo) cho biết quân đội NATO sẽ tiến vào Kosovo sáng thứ bẩy 12-6 ở nơi này.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.